อพวช.รับมือการระบาดโควิด-19 ปิดชั่วคราว ปรับกลยุทธ์เป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้วิทย์ออนไลน์

     องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปรับกลยุทธ์รับมือสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ปิดบริการชั่วคราวทำพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ ในโครงการ Science delivery By NSM การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ออนไลน์เต็มรูปแบบ ที่เสริมสร้างความรู้และแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนและประชาชน ด้วยการใช้เทคโนโลยีผสมผสานกับนวัตกรรมผ่าน Facebook : NSM Thailand เพื่อเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ จัดเต็มกิจกรรมมากมาย สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของโลก
     ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า ในช่วงที่พิพิธภัณฑ์ ของ อพวช. ปิดให้บริการชั่วคราว แต่ยังคงพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องในฐานะเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์อันดับต้นๆ ของประเทศ จึงมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความรู้และแรงบันดาลใจให้ประชาชนในสังคม ด้วยการใช้เทคโนโลยีผสมผสานกับนวัตกรรมผ่านการจัดทำโครงการ Science Delivery By NSM ขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ออนไลน์อย่างสร้างสรรค์
      "ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสนุกสนานได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนได้ทั่วโลก (Learning Science from anywhere anything) เพียงผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ก็สามารถเข้าถึงพิพิธภัณฑ์และองค์ความรู้ได้อย่างทั่วถึง เป็นการก้าวข้ามข้อจำกัดด้านระยะทาง และความปลอดภัยของประชาชนสืบเนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันอีกด้วย”
     โครงการ Science Delivery By NSM ประกอบไปด้วย การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ออนไลน์จัดเต็มในรูปแบบต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ครอบครัวและเยาวชนที่ช่วงนี้ใช้เวลาอยู่บ้าน สามารถหาความสนุกสนานอย่างสร้างสรรค์ด้วยการนำองค์ความรู้มาส่งตรงถึงบ้าน พร้อมมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกัน ผ่าน Live activity โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น SHOW , Review , Virtual Museum , DIY and hands-on , Game-contest
     ตัวอย่าง เช่น กิจกรรม “Science Trick” สนุกสนานไปกับการสาธิตการแสดง Science Show , กิจกรรม “Museum Review” รีวิวนิทรรศการบางส่วนของพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เช่น นิทรรศการตารางธาตุ กับ 8 วัน 8 ธาตุ และกิจกรรม “Try science ลองวิทย์คิดสนุก” ใน VR Cardboard Box สอนประดิษฐ์ของเล่น ชื้นงานต่างๆ โดยผู้ชมสามารถดาวน์โหลดใบงานศึกษา เพื่อเตรียมทำการทดลองไปพร้อมๆ กับเจ้าหน้าที่, “กิจกรรม Walk Rally” บนโลกออนไลน์กับ พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง Virtual Museum สนุกกับการค้นหา RC คิด วิเคราะห์หาคำตอบด้วยตัวเอง เป็นต้น ซึ่งความสนุกเหล่านี้ สามารถติดตามกันได้เร็วๆ นี้ในรูปแบบออนไลน์ที่ Facebook : NSM Thailand
     นอกจากนี้ NSM Virtual Museum พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง 360 องศา เป็นเทคโนโลยีดิจิทัลสุดล้ำ ที่เผยแพร่ข้อมูลหรือความรู้ของแต่ละพิพิธภัณฑ์ไว้อย่างทันสมัย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้เข้าชมได้ตลอดเวลา แค่เพียงปลายนิ้วสัมผัสก็จะได้เห็นภาพเสมือนเดินทางไปชมด้วยตาตนเอง ทั้งยังเปิดประสบการณ์ เสริมสร้างการเรียนรู้ของเยาวชนและประชาชนทั่วไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ไปกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมเปิดตัวครั้งแรก กับ ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต Futurium ในรูปแบบออนไลน์ ที่จะมีการเปิดบริการอย่างเป็นทางการในปี 2566 และ Museum on Demand ที่รวบรวมนิทรรศการที่เคยจัดแสดงในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และ อพวช. แต่ยังคงได้รับความสนใจและความนิยมจึงนำมาจัดแสดงในรูปแบบออนไลน์สุดพิเศษเอาไว้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น
     สำหรับผู้เข้าชมที่สนใจสามารถเข้าไปเที่ยวชม NSM Virtual Museum พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง อพวช. ได้ที่ http://virtual.nsm.or.th/ สำหรับศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต Futurium สามารถเข้าชม ที่ http://futuriumvm.nsm.or.th/ และMuseum on Demand ที่ http://virtual.nsm.or.th/NSTEX/  โดยในอนาคตจะมีการนำนิทรรศการของ อพวช. ที่เคยจัดแสดงมาจัดแสดงเพิ่มเติมในระบบดังกล่าวต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-577-9999 หรือ www.nsm.or.th

ที่มา : Manager online 25 มีนาคม 2563  [https://mgronline.com/science/detail/9630000030001]