เผย "โครงการ อว.สร้างงาน” ราชภัฎสุราษฎร์ฯ ส่งวิศวกรสังคม เลี้ยงผึ้งโพรงสร้างรายได้ชุมชน

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.63 ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ผึ้งโพรง ต.พะแสง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ผู้ได้รับการจ้างงานจากโครงการ อว.สร้างงานระยะที่ 1 ในความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีพบว่าผู้ได้รับการจ้างงานสามารถทำงานได้อย่างได้ผล ในการบูรณาการองค์ความรู้ เพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย เสริมสร้างรายได้อย่างยั่งยืน และระดมสรรพกำลังจากมหาวิทยาลัยเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนในทุกมิติ ทั้งยังสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนต่อไป
ด้านนายธนพงศ์ ปานรัตน์ วิศวกรสังคมในโครงการ อว.สร้างงาน กล่าวว่า เดิมทีทำงานเป็นเซลส์ เจอผลกระทบจากโควิด เลยถือโอกาสกลับภูมิลำเนาเดิม งานวิศวกรสังคม จริงๆ แล้วถ้าเรียกง่ายๆ คือเป็นผู้ช่วยนักวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ลงไปเก็บข้อมูลพื้นที่ชุมชนว่ามีปัญหาอะไรบ้าง แล้วก็เอาข้อมูลที่ได้รับไปสังเคราะห์ ปรึกษาอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ทำให้เราได้ข้อมูลการแก้ปัญหาหลายๆ อย่างของกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับสิ่งที่ได้รับจากโครงการจ้างงานอย่างแรก คือ ความภาคภูมิใจที่ได้กลับบ้านเกิด และอาจจะเป็นอาชีพใหม่ เช่น วิทยากร หรือเป็นผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สามารถทำรายได้ให้กับครอบครัวได้
"สำหรับกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งโพรง มีสมาชิกกว่า 30 ราย ทำการเลี้ยงผึ้งในสวนผลไม้ และบริเวณโดยรอบบ้าน หลังละไม่น้อยกว่า 40 รัง เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ทุกคนอยู่กับครอบครัว การเลี้ยงผึ้งสร้างรายได้ให้กับครอบครัว เดือนละไม่น้อยกว่า 10,000 บาท เฉลี่ย 3 เดือนจะเก็บผึ้งครั้งหนึ่ง 40 รัง มีรายได้รอบละสี่หมื่นกว่าบาท ปีละแสนกว่าบาท ซึ่งเป็นรายได้ที่ทำให้เกษตรกรเลี้ยงครอบครัวได้ในช่วงไวรัสโควิด-19 นอกจากจะขายในประเทศทางออนไลน์ในช่วงนี้แล้ว ยังส่งออกขายยังต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะส่งออกไปยังประเทศจีน มาเลเซีย" นายธนพงศ์กล่าว

ที่มา : Manager online 25 กรกฏาคม 2563 [https://mgronline.com/science/detail/9630000076356]