หลังจากกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่าติดโควิด-19 ได้สร้างความสนใจกับผู้คนทั่วโลก ถึงโอกาสและปัจจัยในการติดเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องยากที่จะบ่งบอกได้ชัดเจนถึงภาวะการติดเชื้อโควิด-19 กับภาวะไข้หวัดใหญ่ จากลักษณะอาการที่ใกล้เคียงกันอย่างมาก

โควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ มีลักษณะอาการที่คล้ายกันหลายส่วน ได้แก่ ปวดเมื่อกล้ามเนื้อ เจ็บคอ มีไข้สูง หายใจหอบเหนื่อย มีอาการเหนื่อยล้า และปวดศีรษะ

แต่ข้อแตกต่างอย่างแรก คือ ไข้หวัดใหญ่ โดยปกติแล้วผู้ป่วยจะมีอาการดังกล่าวข้างต้น ในสัปดาห์แรกที่ล้มป่วย ขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 อาจมีอาการข้างต้นที่หนักขึ้นในช่วง 2 หรือ 3 สัปดาห์ที่ติดเชื้อไปแล้ว และอาการอาจยืดเยื้อไปนานกว่านั้นด้วย

.

อีกปัจจัยหนึ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คือ ผู้ป่วยโควิด-19 จะมีภาวะสูญเสียการรับรสและได้กลิ่น แต่ใช่ว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะมีอาการดังกล่าว

.

ดังนั้น การเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จึงเป็นเรื่องสำคัญในฤดูไข้หวัดใหญ่ที่ใกล้จะมาถึงในอเมริกาและอีกหลายประเทศทั่วโลก เพื่อการรักษาและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อที่ถูกต้องและตรงจุดที่สุด

.

อย่างไรก็ตาม ดร.แดเนียล โซโลมอน (Dr. Daniel Solomon) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจาก Harvard Medical School ในบอสตัน บอกว่า มีความเป็นไปได้ที่สามารถติดเชื้อโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ไปพร้อมกันได้ในคราวเดียว จึงควรเข้ารับการตรวจทั้งโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ไปพร้อมกัน

.

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (2 ตุลาคม) ตามมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ในสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อ 7.3 ล้านคน และเสียชีวิต 208,000 คน ขณะที่ตัวเลขทั่วโลกตอนนี้มีผู้ติดเชื้อ 34 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 1 ล้านคนทั่วโลก

.

ที่มา : https://www.voathai.com/a/what-are-the-difference-between-covid-and-flu-10022020/5606774.html