หนึ่งในคำถามที่มีผู้ค้นหาใน Google มากที่สุดเกี่ยวกับโคโรนาไวรัสคือ เชื้อไวรัสนี้สามารถแพร่กระจายทางอากาศได้หรือไม่? และคำตอบก็คือ สามารถเป็นไปได้

เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าเป็นไปได้ที่โควิด-19 จะแพร่กระจายในอากาศภายใต้สภาพการณ์ต่างๆ อย่างเช่นการที่สภาพอากาศภายในไม่ถ่ายเท

.

การระบายอากาศคือการเคลื่อนตัวของอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในตัวอาคารหรือพื้นที่ปิด หรือจะเรียกว่า "การไหลเวียนของอากาศ" ก็ได้

.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าระบบระบายอากาศที่ไม่ดีอาจทำให้เชื้อโคโรนาไวรัสอยู่ในอากาศได้นานขึ้น นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่าอากาศบริสุทธิ์จะช่วยกระจายละอองไวรัส และช่วยลดโอกาสในการแพร่กระจายหรือแพร่เชื้อโควิด-19 ได้

.

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ของสหรัฐฯ กล่าวว่า การให้อากาศจากภายนอกถ่ายเทเข้ามาสามารถช่วยลดสิ่งปนเปื้อนในอากาศรวมทั้งไวรัสในตัวอาคารได้

.

ส่วนตามบ้านเรือน เว็บไซต์ของ EPA ได้ระบุวิธีที่จะเพิ่มการระบายอากาศในบ้านเอาไว้หลายวิธีด้วยกัน และยังชี้ว่าโดยทั่วไปแล้ว ยิ่งมีคนอยู่ภายในบ้านมากเท่าไหร่ความจำเป็นในการระบายอากาศด้วยอากาศจากภายนอกก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

.

แน่นอนว่าการเปิดหน้าต่างและประตูเป็นวิธีง่ายๆ อย่างหนึ่งในการปล่อยให้อากาศจากธรรมชาติเข้ามาภายในบ้าน แต่ก็อาจจะไม่เพียงพอที่จะเพิ่มการระบายอากาศจากภายนอกในตัวอาคาร เพราะหากอุณหภูมิภายในและภายนอกใกล้เคียงกันและมีลมเพียงเล็กน้อย การระบายอากาศตามธรรมชาติก็อาจทำได้เพียงจำกัด

.

อย่างไรก็ดี การเปิดหน้าต่างหรือประตูคนละด้านของตัวบ้าน หรือเปิดหน้าต่างที่อยู่สูงที่สุดและต่ำที่สุดในบ้านพร้อมกันจะช่วยให้ระบายอากาศได้ดีขึ้น วิธีนี้จะเป็นประโยชน์มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากหน้าต่างอยู่คนละชั้นกันของตัวบ้าน

.

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าไม่ควรเปิดหน้าต่างและประตูที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพอื่นๆ อย่างเช่นไม่ควรเปิดหน้าต่างหากจะเป็นการปล่อยให้มลพิษทางอากาศเข้ามาในบ้านมากๆ หรือไม่ควรเปิดหน้าต่างที่อาจทำให้เด็กตกลงมาได้ เป็นต้น

.

นอกจากนี้แล้วการเปิดพัดลมก็เป็นวิธีง่ายๆ ในการช่วยให้อากาศหมุนเวียนไปรอบๆ แต่เพียงแค่วางพัดลมไว้ตรงกลางห้องอาจจะไม่เพียงพอ

.

EPA มีคำแนะนำเพิ่มเติมว่า โดยปกติแล้วพัดลมในห้องน้ำและห้องครัวจะออกแบบมาเพื่อให้พัดเอาอากาศจากภายในออกไปข้างนอก ซึ่งจะเป็นการขจัดสิ่งปนเปื้อนในอากาศ ดังนั้นควรเปิดพัดลมเหล่านี้เอาไว้ให้บ่อยที่สุด หรือจะใช้พัดลมแบบพกพาซึ่งสามารถเคลื่อนที่ไปมาในเวลาที่เปิดประตูหรือหน้าต่าง โดยพัดลมที่หันหน้าไปทางหน้าต่างจะเป่าลมออกจากห้อง และพัดลมที่หันหลังให้หน้าต่างจะดึงอากาศเข้ามาในห้อง แต่ทั้งนี้ควรระวังเด็กเล็กในขณะที่ใช้พัดลม นอกจากนี้ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก และให้แน่ใจว่าจะไม่ล้มลงมา

.

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการหาวิธีระบายอากาศให้ดีขึ้นเป็นเพียงวิธีหนึ่งในการลดความเสี่ยงของโควิด-19 เท่านั้น เราควรใช้วิธีการระบายอากาศควบคู่ไปกับแนวทางปฏิบัติอื่นๆ เช่นการเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย การทำความสะอาดพื้นผิว และการล้างมือบ่อยๆ เป็นต้น

.

ที่มา : https://www.voathai.com/a/good-air-flow-protect-covid-19/5561325.html