ตั้งแต่ปีที่เเล้ว การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากระบาดของโควิด-19 สร้างรูปแบบการเรียนการสอนใหม่ ต่อวงการการศึกษา โดยเฉพาะในเรื่องของ “ห้องเรียนออนไลน์” และผู้ที่พยายามปรับตัวด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ หันมาใช้เครื่องอำนวยความสะดวกต่อการเรียนแบบออนไลน์กันมากขึ้น เพื่อช่วยทั้งครูและนักเรียน

นักเรียนมัธยมปลาย โซเฟีย แจนเซน กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ทำให้ช่วงปีสุดท้ายของการเป็นนักเรียนของเธอเป็นประสบการณ์ที่แปลกประหลาดมาก

.

ส่วนหนึ่งของประสบการณ์ใหม่ของโซเฟียคือการที่เพื่อนร่วมห้องส่วนหนึ่งมาเรียนที่โรงเรียนและอีกส่วนหนึ่งเรียนออนไลน์ที่บ้าน เนื่องจากโรงเรียนต้องการลดจำนวนนักเรียนที่อยู่รวมกันในพื้นที่จำกัด ซึ่งต้องทำตามมาตรการรักษาระยะห่าง

.

โรงเรียนเอกชน Fairmont Schools ในเมืองเเอนาไฮม์ รัฐเเคลิฟอร์เนีย ใช้กล้องที่ทำงานคล้ายหุ่นยนต์ติดตามที่เคลื่อนไปตามทิศทางของครูผู้สอน ซึ่งอุปกรณ์นี้มีชื่อว่า Swivl (สวิเวิล) โดยมีหน้าตาเหมือนขาตั้งที่มีจอแทบเล็ตอยู่ด้านบน และมีล้อเคลื่อนที่อยู่ที่ฐาน

.

คุณครู ดีเจ โคลวิส แห่งโรงเรียน Fairmont กล่าวว่า Swivl ทำหน้าที่เหมือนเป็นนักเรียนผู้ช่วยครู ที่ถือกล้องและไมโครโฟน ตามถ่ายทอดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน

.

การเคลื่อนที่ของกล้องหุ่นยนต์นี้ จะถูกกำหนดโดยการสื่อสารระหว่างไมค์ที่ติดอยู่กับครูผู้สอนและกล้องที่ติดอยู่บนขาตั้งติดล้อ

.

วลาด เทเทลบาม ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Swivl กล่าวว่า อุปกรณ์นี้เปรียบเหมือนหุ่นยนต์ติดตามครูไปทุกที่ในห้องเรียนขณะที่มีการเรียนการสอน และเผยเเพร่บรรยากาศและเนื้อหาไปยังนักเรียนที่อยู่บ้าน

.

ส่วนคุณครูซาราห์ เเมคไกวร์ แห่งโรงเรียน St. Bonaventure Catholic School บอกว่า นักเรียนที่อยู่ที่บ้านได้รับบรรยากาศของการเรียนจากที่ได้เห็นเพื่อนๆร่วมห้องที่มาโรงเรียนและอยู่ในห้องเรียนจริง

.

โซเฟีย แจนเซน นักเรียนมัธยมปลายกล่าวว่า มีบางครั้งที่ Swivl หมุนผิดทิศ และต้องวิ่งไล่จับมาปรับให้ตรงกับการเคลื่อนที่ของครูในห้องเรียนบ้าง แต่ตามปกติแล้วถือว่าทำงานได้ดี และช่วยให้เธอเข้าถึงบรรยากาศจริงในห้องเรียน

.

และในอนาคต การเรียนการสอนที่มี Swivl เป็น “ผู้ช่วย” ก็น่าจะยังมีต่อไป เพราะนักการศึกษาเห็นประโยชน์ของวัตกรรมนี้ ในกรณีที่นักเรียนมาโรงเรียนไม่ได้ แต่ไม่อยากขาดเรียน แม้ว่าหากในที่สุดจะพ้นจากความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 ไปแล้วก็ตาม

.

ที่มา voathai.com/a/robot-helps-online-classroom-swivl/5735403.html