เปิดคลิป 12 วินาที เป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังทีมนักวิจัยไทยจากจิสด้า สั่ง "ดาวเทียมไทยโชต" หนีวัตถุอวกาศเฉียดใกล้สุด 100 เมตรได้อย่างปลอดภัย

.
วันนี้ (8 ก.พ.2564) เพจเฟซบุ๊กสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) โดยศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมอวกาศด้านกลศาสตร์วงโคจรของประเทศไทย หรือ Astrolab ใช้ระบบการจัดการจราจรอวกาศ หรือ ZIRCON ที่พัฒนาโดยนักวิจัยและวิศวกรจาก Astrolab คำนวณความเป็นไปได้ที่วัตถุอวกาศ (Fengyun 1C DEB) ซึ่งมี NORAD (North American Aerospace Defense) Catalog Numbe: 31199 จะมีโอกาสชนกับดาวเทียมไทยโชต (NORAD:33396) เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2564 เวลา 19.03 น. (ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีระยะใกล้ที่สุด 101 เมตร และจากการวิเคราะห์ทิศทางและระยะของวงโคจร รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ พบว่ามีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดการชนกันของดาวเทียมไทยโชตและวัตถุอวกาศ
.
ทั้งนี้ จิสด้า ได้ทำการปรับวงโคจรของไทยโชต โดยลดระดับความสูงของวงโคจรให้ต่ำลง 60 เมตร ซึ่งภายหลังการปรับวงโคจรแล้ว พบว่าดาวเทียมสามารถทำงานได้ตามปกติ และเมื่อตรวจสอบข้อมูลความเสี่ยงต่างๆ ด้วยระบบ ZIRCON อีกครั้งพบว่าดาวเทียมอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย และไม่เสี่ยงต่อการชนกับวัตถุอวกาศ และปฏิบัติงานได้เป็นปกติเช่นเดิม
.
สำหรับระบบ ZIRCON เป็นระบบการจัดการจราจรอวกาศ ที่ทำหน้าที่ในการแจ้งเตือนการชนระหว่างดาวเทียมไทยโชตกับวัตถุอวกาศ (ดาวเทียมที่ปฏิบัติภารกิจ หรือขยะอวกาศ) ระบบนี้ได้พัฒนาตั้งแต่ ปี 2562 ซึ่งเดิม GISTDA ใช้บริการแจ้งเตือนจากหน่วยงานต่างประเทศ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และต้องรอจากการแจ้งเตือน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการตัดสินใจและวางแผนการหลบเลี่ยงได้ล่าช้า
.
GISTDA จึงได้พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีอวกาศนี้ขี้นมา และเริ่มใช้กับภารกิจดาวเทียมไทยโชตเต็มรูปแบบช่วงเดือนธ.ค.2563 โดยภารกิจถัดจากนี้ คือการให้บริการการจัดการจราจรอวกาศให้กับดาวเทียมอื่นๆที่เป็นสัญชาติไทยและในระดับนานาชาติต่อไป

.

ที่มา : Thai PBS https://news.thaipbs.or.th/content/301189