“ราวกับว่าฝูงกวางเรนเดียร์ กำลังร่วมกันเต้นรำเป็นวงกลม พวกมันเคลื่อนไหวไปด้วยกันเหมือนพายุหมุน” ภาพปรากฎตรงหน้าถ่ายโดยกล้องโดรน เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2021 โดยผู้ประกาศข่าว TRT ของรัสเซีย


ปรากฏการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเหนือหมู่บ้าน Lovozero ในภูมิภาค Murmansk ของรัสเซีย เขาบอกว่า “มันเป็นภาพน่าอัศจรรย์มาก เราได้ยินพร้อมเสียงพึมพำมาจากฝูงกวาง เหมือนอยู่ในพิธีสะกดจิต”

.

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์ป่า และกวางเรนเดียร์ บอกว่า “การเคลื่อนไหวของฝูงกวางเรนเดียร์ไปพร้อมๆกัน ราวกับงานเต้นรำเป็นรูปแบบหนึ่งของการป้องกันตัวเอง เมื่อต้องเผชิญกับอันตราย “

.

เมื่อฝูงกวางเรนเดียร์เคลื่อนตัวเสมือนพายุหมุนแล้ว แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่นักล่าจะกำหนดเป้าหมายไปที่ตัวหนึ่งตัวใดที่อ่อนแอ และส่วนใหญ่กวางตัวเมียและลูกจะโดนกันเข้าไปกระจุกตัวอยู่ตรงกลางก้นหอย

.

จากงานวิจัยเมื่อปี 2002 ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Rangifer ระบุไว้ว่า สิ่งที่เห็นนี้ถูกเรียกว่า Reindeer Cyclone เป็นหนึ่งในทักษะการป้องกันตัวของฝูงกวางเรนเดียร์ เมื่อใดที่สัญชาตญาณรับรู้ถึงภยันตราย พวกมันจะวิ่งไปในทิศทางเดียวกัน วนเข้าไปอัดรวมกันตรงกลางมีลักษณะคล้ายกับพายุ และถูกตั้งชื่อไว้อย่างนั้น

.

เหตุผลที่ทำอย่างนี้ก็เพื่อไม่ให้นักล่าอย่าง หมาป่า หมี หรือมนุษย์ทำอันตรายพวกมันได้ โดยเฉพาะการเล็งเป้าหมายไปที่ตัวใดตัวหนึ่งนั้นจะกลายเป็นเรื่องยาก

.

ที่มา : MGR Online https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9640000034605