แม้จะผ่านมากว่า 60 ปีที่ อลัน เชพเพิร์ด เป็นชาวอเมริกันคนแรกที่เดินทางไปยังอวกาศได้สำเร็จ ณ วันนี้ชาวอเมริกันยังคงเดินหน้าตามรอยเท้าของเขา เพื่อก้าวสู่อวกาศอันไกลโพ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างบริษัท Blue Origin ของอภิมหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบโซส ประกาศเมื่อวันพุธ ในโอกาสครบรอบ 60 ปีที่ชาวอเมริกันคนแรกได้ท่องอวกาศว่า จะมีการประมูลที่นั่ง 1 ที่ ในภารกิจท่องอวกาศแรกของบริษัท ด้วยยาน New Shepard ที่มีกำหนดเดินทางในวันที่ 20 กรกฎาคม จากรัฐเท็กซัส วันเดียวกับที่มีการปล่อยยานอพอลโล 11 ไปสู่ดวงจันทร์ในอดีต

.

อีกด้านหนึ่ง ริชาร์ด แบรนสัน ผู้บริหาร Virgin Galactic ตั้งเป้าจัดทัวร์ท่องอวกาศในปีหน้า หลังการทดสอบยานในฐานที่รัฐนิวเม็กซิโก

.

ส่วนอีลอน มัสก์ ผู้บริหาร SpaceX เตรียมส่งมหาเศรษฐีพันล้านไปกับเพื่อนร่วมทางที่ได้รับเลือกมาในเดือนกันยายนนี้

.

คิวทัวร์อากาศเริ่มยาวเหยียด

.

นอกจากนี้ ยังมีชาวรัสเซีย 2 คน ที่เป็นนักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ มีแผนจะเดินทางไปท่องอวกาศในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยจะปล่อยยานจากคาซัคสถาน และในเดือนธันวาคม จะมีนักท่องอวกาศอีก 2 คน เดินทางด้วยยานโซยุส ของรัสเซีย ภายใต้โครงการ Space Adventures

.

ก่อนที่ในเดือนมกราคมปีหน้า SpaceX จะส่ง 3 นักธุรกิจขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และในปี 2023 ทางบริษัทมีกำหนดการส่งนักธุรกิจญี่ปุ่นพร้อมเพื่อนร่วมเดินทาง ไปเที่ยววนรอบดวงจันทร์และกลับมายังโลก

.

ต้นทุนที่สูงลิ่วในการเดินทาง

ในช่วงต้นปีหน้า 3 นักธุรกิจสัญชาติอเมริกัน แคนาดา และอิสราเอล ที่จะเดินทางไปเยือนสถานีอวกาศนานาชาติกับ SpaceX จะต้องจ่ายค่าทัวร์อวกาศนี้คนละ 55 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,650 ล้านบาท สำหรับทริประยะ 1 สัปดาห์ครึ่ง

.

ส่วนทัวร์อวกาศของบริษัท Virgin Galactic ที่มีระยะเวลาทัวร์อวกาศเพียงไม่กี่นาทีในสภาวะไร้น้ำหนัก ราคาเริ่มต้นที่ 250,000 ดอลลาร์ หรือราว 7.5 ล้านบาท ซึ่งราคาอาจสูงขึ้นกว่านี้หากบริษัทกลับมาให้จองทัวร์อีกครั้งหนึ่ง

.

ขณะที่ Blue Origin ปฏิเสธที่จะเปิดจองทัวร์ในอนาคต และไม่เปิดเผยว่าใครคือผู้ที่จะได้เดินทางไปกับทริปอวกาศแรกของบริษัทในเดือนกรกฎาคมนี้ รวมทั้งยังไม่เปิดเผยเกี่ยวกับนักบินอวกาศอีก 2 คนที่จะเข้าร่วมเดินทางในช่วงปลายปีนี้ด้วย

.

ที่มา : voathai.com/a/space-travel-goes-commercial-after-60-years-us-first-man-in-space-mission-05062021/5881079.html