ชาวอเมริกันที่ยังลังเลในการเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เริ่มมีสัดส่วนน้อยลง แต่ยังกังวลถึงผลข้างเคียงของวัคซีน

ในการสำรวจของ AP-NORC สอบถามชาวอเมริกันที่ยังไม่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1,842 คน ช่วง 29 เมษายนถึง 3 พฤษภาคม ระบุว่า ชาวอเมริกันราว 11% ในการสำรวจ บอกว่าจะไปรับวัคซีนอย่างแน่นอน ส่วนอีก 34% บอกว่า จะไม่ไปฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ส่วนกลุ่มที่ลังเลว่าจะฉีด กับกลุ่มที่ยังลังเลว่าจะไม่ฉีด อยู่ในสัดส่วนเท่าๆกันที่ 27% ในการสำรวจครั้งนี้

.

ในการสำรวจนี้พบว่า ชาวอเมริกันราว 1 ใน 5 ยังลังเลว่าจะฉีดวัคซีน ซึ่งลดลงจากการสำรวจในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่ราว 1 ใน 3 ของชาวอเมริกันลังเลที่จะเข้ารับวัคซีนโควิด-19

.

เมื่อเจาะเป็นกลุ่มเชื้อชาติในการสำรวจ พบว่า ชาวแอฟริกันอเมริกัน เปิดใจเรื่องวัคซีนมากขึ้น โดยมีเพียง 26% ในการสำรวจที่ยืนยันว่าจะไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งลดลงจาก 41% เมื่อเดือนมกราคม ส่วนชาวฮิสแปนิกและคนผิวขาวราว 22% ยืนยันว่าจะไม่ฉีดวัคซีน และคนเชื้อสายเอเชียในอเมริกาเพียง 9% เท่านั้นที่ยืนยันว่าจะไม่ฉีดวัคซีนโควิดอย่างแน่นอน

.

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ชาวอเมริกันไม่ยอมฉีดวัคซีน ในการสำรวจนี้ ระบุว่า 3 ใน 4 ของคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนเพราะไม่เชื่อมั่นในการทดสอบวัคซีน และ 55% ของชาวอเมริกันที่ไม่ยอมฉีดกังวลถึงผลข้างเคียงจากวัคซีน

.

ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า ปัจจุบันชาวอเมริกันราว 58% หรือมากกว่า 150 ล้านคน ได้รับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 เข็ม

.

ทีมา : https://www.voathai.com/a/poll-most-us-who-remained-unvaccinated-need-more-convincing-05112021/5886687.html