บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ ทำหน้าที่จัดส่งเสบียงชุดใหม่ขึ้นไปยังการสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งมีทั้ง มด อะโวคาโด และแขนยนต์ขนาดเท่ามนุษย์

SpaceX ทำการขนส่งเสบียงรอบที่ 23 ของบริษัทภายใต้ความร่วมมือกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (Nasa) ในช่วงเวลาไม่ถึง 10 ปี ด้วยจรวดฟอลคอน (Falcon) ที่นำพากระสวยอวกาศดรากอน (Dragon) ออกเดินทางจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ที่รัฐฟลอริดา ก่อนรุ่งสางของวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ และมีกำหนดเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติในวันจันทร์

.

รายงานข่าวระบุว่า กระสวยอวกาศ Dragon นั้นบรรจุเสบียงที่มีน้ำหนักรวมกว่า 2,710 กิโลกรัม และประกอบด้วยสิ่งจำเป็นและอุปกรณ์สำหรับการทดลองต่างๆ รวมทั้ง อาหารสด ซึ่งมีทั้ง อะโวคาโด เลมอน และไอศกรีม ไปส่งให้กับนักบินอวกาศทั้ง 7 คนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สถานีฯ

.

นอกจากเสบียงอาหารแล้ว องค์กรเนตรนารีสหรัฐฯ หรือ Girl Scouts ยังจัดส่ง มด ไรน้ำเค็ม และตัวอย่างพืชบางประเภทขึ้นไปสำหรับการทดลองที่สถานีอวกาศ ขณะที่ นักวิทยาศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยแห่งวิสคอนซิน-แมดิสัน นำส่งเมล็ดวัชพืช mouse-ear cress ขึ้นไปสำหรับงานวิจัยด้านพันธุกรรม และยังมีการส่งตัวอย่างคอนกรีต โซล่าเซลล์ และวัสดุอื่นๆ ขึ้นไปเพื่อร่วมทำการทดลองสภาวะไร้น้ำหนักด้วย

.

นอกจากนั้น บริษัทสตาร์ทอัพจากญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ส่งแขนยนต์ทดลองไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อทำหน้าที่ไขน็อตต่างๆ แทนนักบินอวกาศ ซึ่งทางบริษัทหวังว่า จะเปิดทางให้มีการส่งแขนยนต์อีกกลุ่มหนึ่งขึ้นไปช่วยสร้างฐานปฏิบัติการและเหมืองบนดวงจันทร์ในปี ค.ศ. 2025

.

ทั้งนี้ Nasa หันมาร่วมมือกับ SpaceX และบริษัทสัญชาติอเมริกันอื่นๆ ในการขนส่งเสบียงและลูกเรือขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หลังจากโครงการกระสวยอวกาศของตนปิดตัวลงเมื่อปี ค.ศ. 2011

.

ที่มา : VAO Thai https://www.voathai.com/a/spacex-international-space-station-iss-cargo-delivery/6078134.html