เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.2564) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง เผยแพร่ภาพ ฝูงนกกาบบัว ในพื้นที่ทะเลน้อย ซึ่งเป็นผลจากการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ล่าสุด (ในคลิป) นกกาบบัวกำลังรวมกลุ่ม จับคู่สร้างรังวางไข่

“ในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ฝนหยุดตก เหล่านกกาบบัวจับจองรัง ผึ่งแดด ตกแต่งขน ดึงดูดความสนใจจากคู่รัก เพื่อการผสมพันธุ์ ถือเป็นความสำเร็จของพี่น้องพัทลุง กรมอุทยานฯ สวนสัตว์สงขลา และทุกๆ ฝ่ายทุกๆท่านที่มีส่วนร่วมครับ”
.
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย รายงานด้วยว่าก่อนหน้านี้พบการสร้างรังวางไข่บริเวณที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จำนวน 10 รัง ฟักไข่ออกลูก จำนวน 19 ตัว

นกกาบบัว (Painted Stork ) เข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ ทำรังวางไข่

.

ตามปกติเรามักไม่ค่อยพบเห็นนกกาบบัวครั้งละหลายๆ ตัว นอกจากในฤดูผสมพันธุ์ ซึ่งจะพากันมาทำรังวางไข่ บนต้นไม้ต้นเดียวกัน หรือ ต้นไม้ใกล้ๆกัน นกกาบบัวผสมพันธุ์ ในช่วงฤดูหนาวต่อฤดูร้อน อยู่ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน

.

พวกมันเป็นนกผัวเดียวเมียเดียว ตลอดฤดูผสมพันธุ์ ซึ่งอาจตลอดชีวิตก็ได้ มักทำรังรวมกันเป็นกลุ่ม บนยอดไม้สูงใหญ่ที่ขึ้นใกล้แหล่งน้ำหรืออยู่ในแหล่งน้ำ เช่น ต้นยางนา ต้นเทียะ ต้นกระทุ่มน้ำ เป็นต้น

.

ตอนที่ก่อสร้างรัง มันจะจับคู่และเกี้ยวพาราสีกันด้วยการหันหน้าเข้าหากัน ผงกหัวพร้อมกับขยับขากกรรไกรให้กระทบกันจนเกิดเสียงดัง บางครั้งก็ใช้ปากกระทบกันจากนั้นมันจะผสมพันธุ์กัน แล้วนกทั้งสองเพศจะช่วยกันหาวัสดุ เลือกสถานที่และสร้างรัง

.

สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้ ศึกษาพฤติกรรมของนกกาบบัว ติดต่อสอบถามรายละเอียดที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย โทร. 074-685430 หรือ 061-4989668 ทุกวันในเวลาราชการ (โครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านสัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย)

.

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9640000113837