ขยะพลาสติกยังคงเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดปัญหาหนึ่งที่เราเผชิญในศตวรรษที่ 21 แต่ประเทศใดบ้าง ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ยังคงทิ้งขยะลงในมหาสมุทรมากที่สุด

.

รายงานล่าสุดโดยบริษัทบรรจุภัณฑ์ RAJA เปิดเผยผู้กระทำผิดอันดับต้น ๆ ทั่วโลกที่ผลิตพลาสติกมากที่สุด อินเดียถูกพบว่าเป็นประเทศที่เลวร้ายที่สุดสำหรับขยะพลาสติกในมหาสมุทรในปี 2020 โดยมีการทิ้งพลาสติกประมาณ 126.5 ล้านกิโลกรัมต่อปี

.

น้ำหนักของขยะพลาสติกที่อินเดียทิ้งนั้นเทียบเท่ากับน้ำหนักของโลมาปากขวดมากกว่า 250,000 ตัว ซึ่งเป็นหนึ่งในโลมาที่พบได้บ่อยที่สุดในมหาสมุทร

.

แม้ว่าสหรัฐฯ จะผลิตขยะพลาสติกของอินเดียเพิ่มขึ้นสองเท่าต่อปี (42 พันล้านกิโลกรัม) แต่มีเพียง 2.4 ล้านกิโลกรัมเท่านั้นที่ลงเอยในมหาสมุทรของเรา

.

ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าสหรัฐฯ ขึ้นชื่อในเรื่องการส่งออกของเสียไปยังประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศที่มีระบบการจัดการขยะที่ไม่ดี เช่น อินเดียหรือในแอฟริกา ตลอดจนประเทศที่มีระบบการจัดการของเสียที่ดี

ในปี 2018 สหพันธ์มลภาวะพลาสติกรายงานว่าสหรัฐฯ ส่งออกตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุขยะพลาสติกไปแล้ว 157,000 ตู้ เทียบเท่ากับพลาสติกประมาณ 1.07 ล้านกิโลกรัม

.

พลาสติกถูกส่งไปยังประเทศที่มีการจัดการขยะคุณภาพดี เช่น แคนาดา เกาหลีใต้ และไต้หวัน แต่ปริมาณขยะที่มากขึ้นก็ถูกส่งไปยังประเทศที่มีระบบการจัดการขยะที่ไม่ดี เช่น มาเลเซีย ไทย และอินเดีย ซึ่งใช้ขยะพลาสติกร้อยละ 19, 10 และ 12 ตามลำดับ

.

เมื่อประเทศขนาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ ส่งขยะพลาสติกไปต่างประเทศ พวกเขาสามารถอ้างได้ว่าขยะรีไซเคิลแล้ว ซึ่งเป็นไปตามพันธกรณีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกมากขึ้นสำหรับสิ่งแวดล้อม

.

โดยรวมแล้ว รถทิ้งขยะพลาสติก 5 อันดับแรกได้ทิ้งขยะพลาสติกจำนวน 314 ล้านกิโลกรัมที่น่าประหลาดใจลงสู่มหาสมุทรต่อปี แล้วใครคือ 10 อันดับแรก?

.

10. สหราชอาณาจักร – 703 พันกิโลกรัมของพลาสติก
9. ญี่ปุ่น – พลาสติก 1.8 ล้านกิโลกรัม
8. สหรัฐอเมริกา – พลาสติก 2.4 ล้านกิโลกรัม
7. อียิปต์ – พลาสติก 2.5 ล้านกิโลกรัม
6. เม็กซิโก – พลาสติก 3.5 ล้านกิโลกรัม
5. ประเทศไทย – พลาสติก 22.8 ล้านกิโลกรัม
4. บราซิล – พลาสติก 38 ล้านกิโลกรัม
3. อินโดนีเซีย – พลาสติก 56.3 ล้านกิโลกรัม
2. จีน – พลาสติก 70.7 ล้านกิโลกรัม
1. อินเดีย – พลาสติก 126.5 ล้านกิโลกรัม

.

ทำไมพลาสติกในมหาสมุทรของเราถึงเป็นปัญหาเช่นนี้?

.

มลพิษจากพลาสติกทำลายชีวิตทางทะเลและความหลากหลายทางชีวภาพในมหาสมุทรของเรา และประเทศที่มี GDP สูงขึ้นมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความเสียหายมากที่สุด

.

แม้ว่าพลาสติกจะเป็นวัสดุที่มีประโยชน์และมีประโยชน์ต่อสังคมหลายอย่าง แต่องค์ประกอบที่ทนทานของพลาสติกก็หมายความว่าจะใช้เวลาในการย่อยสลายนานกว่ามาก

.

ตัวอย่างเช่น ไมโครบีดพลาสติก (ส่วนใหญ่เป็นองค์ประกอบต้องห้ามทั่วโลกซึ่งปกติพบในเครื่องสำอาง) ก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลและไม่มีวันย่อยสลายทางชีวภาพ ซึ่งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมเป็นเวลานานหลังจากที่ได้นำพวกมันเข้าสู่แหล่งน้ำ

.

พวกมันยังมีสารเคมีที่เป็นพิษซึ่งปลากินเข้าไปและในที่สุดก็สามารถเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานของมนุษย์ได้

.

เราจะลดการใช้พลาสติกได้อย่างไร?

.

คำตอบที่พูดกันบ่อยครั่ง และทุกคนทำได้ไม่ยาก กับการลดการใช้พลาสติกซึ่งทำได้หลายวิธีในราคาประหยัด แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือการเปลี่ยนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งด้วยทางเลือกที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้

เช่น การซื้อขวดน้ำแบบใช้ซ้ำได้ หรือแก้วกาแฟแบบใช้ซ้ำได้จะช่วยคุณประหยัดเงินในระยะยาวและเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

.

คุณยังสามารถซื้อสินค้าที่ไม่ได้บรรจุหีบห่อจากซูเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ของคุณ การเลือกซื้อผักและผลไม้แทนสินค้าที่ห่อไว้ล่วงหน้าก็สามารถประหยัดต้นทุนได้เช่นกัน

.

รวมถึงขอให้ผู้ค้าปลีกส่งสินค้าโดยไม่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกเมื่อถูกร้องขอการจัดส่ง ผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้าควรละเว้นใช้ถุงพลาสติกโดยการเตรียมถุงของคุณเองมาใช้

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9650000056039