หุ่นยนต์จิ๋ว ปราศจากแบตเตอรี

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มหาวิทยาลัยแห่งวอชิงตันได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ปราศจากแบตเตอรีและยังสามารถค้นหาแหล่งพลังงานให้กับตัวของพวกมันเองได้

.

ไคล์ จอห์นสัน นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแห่งวอชิงตัน ผู้ร่วมประดิษฐ์หุ่นยนต์จิ๋ว Millimobile หุ่นยนต์ที่มีขนาดเท่าปลายนิ้วและยังมีคุณสมบัติพิเศษเหนือกว่าหุ่นยนต์จากคู่แข่งรายอื่น โดยเขาเผยว่า เคล็ดลับที่สำคัญคือ “โฟโต้ไดโอด” (Photo diode)

.

ไคล์ จอห์นสัน นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแห่งวอชิงตัน

จอห์นสัน อธิบายว่า โฟโต้ไดโอดเป็นเซ็นเซอร์ขนาดเล็กที่สามารถตรวจจับแสงในแต่ละมุมได้ ซึ่งหมายถึงความสามารถทำให้หุ่นยนต์จิ๋วนี้ จริง ๆ แล้ว มันมองหาแหล่งพลังงานให้กับตัวเองได้อย่างไม่ยาก

.

โดยพื้นฐานแล้ว เหล่าหุ่นยนต์สามารถดำเนินงานแบบไร้แบตเตอรีไปได้โดยตลอด โดยพวกมันจะอาศัยการดึงพลังงานจากสิ่งที่อยู่รอบตัว อย่างเช่น แสงหรือคลื่นวิทยุ และวิธีดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

.

การทดสอบหุ่นยนต์จิ๋วที่ใช้พลังงานจากแสง

ทีมงานจากมหาวิทยาลัยแห่งวอชิงตันนั้นมีความเชี่ยวชาญในการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก ตัวอย่างเช่น เมาส์คอมพิวเตอร์ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และไมโครชิพจิ๋วติดปีก (microfliers) ที่มีเซ็นเซอร์รวบรวมข้อมูล ซึ่งเป็นการใช้ศิลปะการพับกระดาษมาประยุกต์ร่วมกับงานด้านวิศวกรรมและทำมันจะสามารถเปลี่ยนรูปทรงเพื่อปรับทิศทางในการบิน

.

ไมโครชิพจิ๋วติดปีก

ทั้งนี้ สิ่งประดิษฐ์ทั้งหมดที่ว่ามานี้ถูกสร้างด้วยมือทั้งสิ้น และ วิเซนเต้ อาร์โรโยส หนึ่งในสมาชิกของทีมเล่าว่า กระบวนการทั้งหมดนี้เสมือนบททดสอบความอดทนสำหรับทีมงานที่ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์เพื่อช่วยประกอบส่วนต่าง ๆ ของหุ่นยนต์

.

การประกอบตัวเซ็นเซอร์จิ๋วที่ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ช่วยงาน

อาร์โรโยส เป็นผู้ที่หลงใหลในอิเล็กทรอนิกส์มาตั้งแต่เด็ก ยอมรับว่า การที่ต้องประดิษฐ์อุปกรณ์เล็กจิ๋วขนาดนี้ เป็นสิ่งที่เขาไม่เคยคาดฝันมาก่อน

.

ในส่วนของลักษณะเด่นของหุ่นยนต์จิ๋วที่พัฒนาออกมานี้ ยังมีเรื่องของขนาดเล็กที่เท่ากับเหรียญเพนนีและยังสามารถรับน้ำหนักได้เกือบ 3 เท่าของตัวมันเองด้วย

.

ทีมงานผู้พัฒนาหุ่นยนต์จิ๋ว จากมหาวิทยาลัยแห่งวอชิงตัน

แซคคารี เองเกลฮาดท์ ผู้ร่วมประดิษฐ์หุ่นยนต์จิ๋ว เผยถึงก้าวต่อไปว่า “เรากำลังหาวิธีที่จะทำให้หุ่นยนต์ขนาดเล็กจำนวนมากเหล่านี้ทำงานร่วมกันสำหรับคำสั่งที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เช่น การตรวจสอบพื้นที่อุตสาหกรรมทั้งหมด หรือการค้นหาสิ่งปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม”

.

ในอนาคต ทีมงานนี้หวังที่จะใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่เคลื่อนไหวจากพลังงานไร้แบตเตอรีแบบเดียวกันนี้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์และการสำรวจอวกาศต่อไป

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/tiny-robots-find-their-own-sources-of-energy-/7383701.html