ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. เปิดเผยว่า กทม. เตรียมเปิดตัวศาลาที่พักผู้โดยสารรอรถประจำทางโฉมใหม่แห่งแรกบริเวณแยกพระราม9 ฝั่งเซ็นทรัลพระราม 9 ในวันที่ 30 ก.ค.นี้

     ซึ่งศาลาที่พักผู้โดยสารรอรถประจำทางดังกล่าว จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ระหว่างรอรถประจำทาง อาทิ จอแสดงข้อมูลรถเมล์สายที่ผ่าน จะเดินทางไปเส้นทางใด จะถึงภายในกี่นาที พร้อมแสดงแผนการเดินทางจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า รถเมล์ และเรือ มีที่ชาร์จโทรศัพท์ wifi นอกจากนี้ ประชาชนสามารถโหลดแอปพลิเคชันในมือถือ เพื่อตรวจสอบข้อมูลว่ารถเมล์ที่รอจะมาถึงป้ายนี้ในเวลากี่โมงได้อีกด้วย
ทั้งนี้ กทม.โดยสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. (สจส.) ได้คัดเลือกป้ายรถประจำทางที่มีศาลาที่พักผู้โดยสารรอรถประจำทางที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. จำนวน 350 หลัง จากทั้งหมด 3,000 หลัง มาพัฒนาปรับปรุงใหม่ทั้งหมด โดยคัดเลือกป้ายรถประจำทางที่อยู่ในจุดที่มีผู้มาใช้จำนวนมาก เช่น ย่านเศรษฐกิจ ย่านชุมชน ย่านทำงาน ย่านศึกษา และเป็นจุดสามารถเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าหรือเรือได้
โฆษก กทม. กล่าวว่า สำหรับโครงการ ปรับปรุงศาลาที่พักผู้โดยสารรอรถประจำทางนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง กทม. และภาคเอกชน โดย กทม. มอบพื้นที่บริเวณป้ายรถเมล์ให้เอกชนปรับปรุงศาลาที่พักผู้โดยสาร ซึ่งภายในศาลา ที่พักผู้โดยสารนั้นจะติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความ สะดวกต่างๆ โดยแบ่งเป็น 2 ระบบ คือแบบ Full Function จำนวน 100 หลัง และแบบ Light Function จำนวน 250 หลัง แบบ Full Function จะมีจอขนาด 55 นิ้ว เพื่อบอกข้อมูลข่าวสารของกรุงเทพมหานครที่ต้องการเผยแพร่ เช่น การระบาดของโควิด-19 มีข้อมูลเส้นทางเดินรถประจำทางเส้นทางต่างๆ จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า-เรือโดยสาร มีจอขนาด 32 นิ้ว บอกเส้นทางรถเมล์สายที่จะผ่านป้ายนี้ และจะมาถึงกี่นาที มีบริการ wifi ระบบกล้องซีซีทีวี ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ ส่วนที่ศาลาป้ายรถประจำทางที่เป็นแบบ Light Function มีทุกอย่างครบ ยกเว้น ตัวจอขนาด 55 นิ้ว และ ระบบ wifi โดยภาคเอกชนที่จะปรับปรุงป้ายรถประจำทางทั้ง 350 หลังนี้ คือบริษัท Plan B ซึ่งได้สิทธิสัมปทานโฆษณาบริเวณป้ายรถเมล์เป็นเวลา 10 ปี ภายหลังสิ้นสุดระยะเวลาการให้สิทธิสัมปทานทรัพย์สินทั้งหมดจะเป็นของ กทม. โดยบริษัท Plan B จะทยอยปรับปรุงศาลาที่พักผู้โดยสาร ซึ่งจะแล้วเสร็จ ครบ 350 หลัง ภายในเดือนเมษายน 2564.

ที่มา : Thairath 29 กรกฏาคม 2563 [https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/1899037]