ความปลอดภัยของผู้บริโภคในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรค COVID-19  การสวม ถุงมือยางในขณะปรุงอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสอาหารโดยตรงก่อนให้บริการผู้บริโภค ดังนั้นการเลือกใช้ถุงมือยางสำหรับการประกอบอาหารจึงมีความสำคัญเพราะสัมผัสกับอาหารโดยตรง

      เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในความปลอดภัย ร้านอาหารจึงมีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยมีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ จุดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือน้ำสบู่ การเว้นระยะห่าง พนักงานต้องสวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม หน้ากากอนามัย สวมถุงมือขณะเสิร์ฟอาหาร และทำความสะอาดโต๊ะหลังลูกค้ารับประทานเสร็จ รวมถึงการสวม ถุงมือยางในขณะปรุงอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสอาหารโดยตรงก่อนให้บริการผู้บริโภค ดังนั้นการเลือกใช้ถุงมือยางสำหรับการประกอบอาหารจึงมีความสำคัญเพราะสัมผัสกับอาหารโดยตรง
     การเลือกถุงมือยางที่ใช้ในการสัมผัสอาหารควรเป็นถุงมือที่ไม่มีสารเคมีตกค้าง เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนลงสู่อาหารได้ แต่ในกระบวนการผลิตถุงมือยางนั้นมีการเติมสารเคมีลงไปหลายชนิด ซึ่งในกระบวนการดังกล่าวก่อให้เกิดสารชนิดหนึ่ง เรียกว่า “ไนโตรซามีน” เป็นสารก่อมะเร็งที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างไนโตรเจนออกไซด์กับเอมีนทุติยภูมิ หากผู้บริโภคได้รับสารดังกล่าว ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการรับสารก่อมะเร็งด้วย ดังนั้นการเลือกใช้ถุงมือยางในการปรุงอาหารควรเลือกใช้ถุงมือชนิด Food Grade หรือถุงมือยางสำหรับการประกอบอาหารที่ได้รับการทดสอบคุณภาพว่าปลอดภัยสำหรับใช้งานด้านอาหารแล้วเท่านั้น
สามารถอ่านเอกสารฉบับเต็มได้ที่วารสารผลงานวิชาการกรมวิทยาศาสตร์บริการ ปีที่ 9 ฉบับที่ 9 เดือนสิงหาคม 2563 >>> http://www.sptn.dss.go.th/bas