หากพูดถึงแมลงทอด เชื่อว่าหลายคนน่าจะเป็นลูกค้าตัวยงของอาหารชนิดนี้ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แมลงทอดนั้นไม่ได้เพิ่งเกิดมาเร็วๆนี้ แต่มีคนนำเอาแมลงมาทำเป็นอาหารมาตั้งนานแล้ว เพียงแต่ในอดีตอาจจะมองว่าเป็นอาหารที่ดูแปลก ดูสกปรก และไม่น่าจะเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่สนใจและไม่คิดที่จะหามารับประทาน

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับประโยชน์ของเจ้าแมลงทอดกันเพิ่มเติมดีกว่า แล้วมันมีข้อเสียบ้างหรือไม่หากเราคิดที่จะเริ่มรับประทานมันอย่างจริงจัง

ประโยชน์ของแมลงทอด

1 เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ปริมาณโปรตีนจะแตกต่างกันไปในแต่ละชนิดของแมลงที่คุณรับประทาน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วแมลงเหล่านี้มักจะมีโปรตีนที่สูงมากกว่าอาหารอื่นๆ โดยเฉพาะตั๊กแตนปาทังก้าและแมลงมันจะเป็นแมลงที่มีโปรตีนที่สูงมากๆใกล้เคียงกับโปรตีนที่ได้รับจากไข่ไก่เลยทีเดียว

2 ช่วยลดคอเลสเตอรอล เนื่องจากในแมลงจะมีสารประกอบไคตินจากเปลือกของแมลง ซึ่งสารตัวนี้จะมีคุณสมบัติในการช่วยดักจับไขมันและลดคอเลสเตอรอลในร่างกายของเราลงได้

3 ช่วยต่อต้านการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นผลมาจากการรับประทานไคตินจากเปลือกแมลงเช่นเดียวกัน

4 ราคาถูก ราคาของแมลงมีราคาถูกกว่าอาหารโปรตีนสูงอื่นๆ เป็นผลทำให้คนมีโอกาสได้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารสูงในราคาย่อมเยาว์ได้

5 อุดมไปด้วยแร่ธาตุ นอกจากโปรตีนที่มีสูงแล้ว ยังมีแร่ธาตุอื่นๆอีกมากมายที่สามารถพบได้ในการรับทานแมลงทอด ไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส รวมไปถึงวิตามินอื่นๆด้วย

นอกจากนี้ ยังมีข้อควรระวังที่ควรที่จะรู้เอาไว้หากใครที่ชอบรับประทานแมลงทอดเป็นชีวิตจิตใจ สิ่งที่ต้องระวังไว้มีอยู่หลายประการมีดังต่อไปนี้ เช่น

1 ระวังเรื่องน้ำมัน การนำแมลงไปทอดกับน้ำมัน แมลงจะอมน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ซึ่งก็จะทำให้ร่างกายได้รับไขมันมากเกินกว่าเดิมหรือมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ และยิ่งหากน้ำมันนั้นเป็นน้ำมันคุณภาพต่ำ ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายได้รับผลเสียมากไปกว่าเดิม อาจส่งผลเสียต่อระบบทางเดินโลหิตหรือเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจได้

2 บุคคลที่ไม่ควรรับประทานแมลงทอดหรือไม่ควรรับประทานมากเกินไป กลุ่มบุคคลที่ไม่ควรรับประทานแมลงทอดก็มีเช่นกัน เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้หอบหืด ผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องกระดูก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงผู้เป็นโรคไต เป็นต้น ผู้ป่วยเหล่านี้ไม่ควรที่จะรับประทานแมลงทอดมากจนเกินไป เนื่องจากอาจจะมีส่วนผสมของน้ำมันมากเกินไป รวมไปถึงเครื่องปรุงต่างๆที่ใช้ในการเพิ่มรสชาติให้กับแมลงทอด ซึ่งอาจจะทำให้เปลี่ยนจากประโยชน์ที่เราควรจะได้รับกลายเป็นโทษที่ไม่ดีแทน

คุณสามารถรับประทานแมลงทอดอย่างเอร็ดอร่อยได้ แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะรับประทานอาหารอื่นๆให้มีสารอาหารที่ครบถ้วนด้วย เพราะถึงแม้ว่าแมลงทอดจะเป็นแหล่งของโปรตีนที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูงมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่าในแมลงยังมีสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่ตามที่ร่างกายต้องการ ยังคงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอื่นๆรวมไปถึงโปรตีนจากอาหารอื่นๆด้วย ดังนั้น หากจะให้ดีก็ควรที่จะรับประทานอาหารอื่นๆควบคู่ไปด้วย และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ตลอดไป

ขอบคุณข้อมูลจาก : สุขภาพน่ารู้

รูปภาพ : istockphoto