คลอรีน (Chlorine) เป็นสารอนินทรีย์ในกลุ่มแฮโลเจนที่ใช้สำหรับเป็นสารฆ่าเชื้อ (sanitizer) ซึ่งนิยมใช้อย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อลดปริมาณจุลินทรีย์เช่น แบคทีเรีย ยีสต์ รา รวมทั้งจุลินทรีย์ก่อโรค

การใช้คลอรีนมีความปลอดภัยสูง และสามารถสลายตัวได้รวดเร็วในธรรมชาติ ราคาถูก มีราคาไม่แพงสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดี ตรวจสอบประสิทธิภาพได้ และที่สำคัญคือ คลอรีนมีปริมาณคงเหลือเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจหลงเข้าสู่ระบบเส้นท่อตั้งแต่โรงผลิตน้ำจนถึงบ้านผู้ใช้น้ำ ซึ่งองค์การอนามัยโลกให้การยอมรับ โดยได้กำหนดให้มีคลอรีนอิสระคงเหลือ (Residual Free Chlorine) ในน้ำประปาไว้ 0.2 - 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งกรมอนามัยได้มีประกาศเรื่อง เกณฑ์คุณภาพน้ำประปาดื่มได้ โดยกำหนดให้มีคลอรีนอิสระคงเหลือที่ปลายเส้นท่อ 0.2 - 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การใช้คลอรีนฆ่าเชื้อโรคในน้ำประปาอาจมีข้อด้อยอยู่บ้างคือ จะทำให้เกิดกลิ่น โดยเฉพาะในหน้าแล้งที่อาจมีกลิ่นคลอรีนแรงมากขึ้น เนื่องจากมีการเพิ่มปริมาณคลอรีนเพื่อป้องกันโรคระบาด
       การประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาคใช้คลอรีนในการฆ่าเชื้อโรคในน้ำประปา เพื่อให้น้ำประปามีคุณภาพได้มาตรฐานน้ำดื่ม และมีความปลอดภัยต่อประชาชน น้ำประปาในบางพื้นที่อาจมีกลิ่นคลอรีนสูง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ใกล้แหล่งผลิตจ่ายน้ำ กลิ่นคลอรีนในน้ำประปาแสดงถึงความปลอดภัยว่าน้ำประปาที่ส่งมาถึงบ้านท่านสะอาดปราศจากเชื้อโรคแน่นอน จึงไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือทำให้เจ็บป่วย เมื่อดื่มน้ำประปาอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นของคลอรีนที่เติมในน้ำประปา ก็สามารถลดกลิ่นดังกล่าวฯ ได้ไม่ยาก ดังนี้ 
    - รองน้ำประปาใส่ภาชนะสะอาด (ไม่ควรปิดฝามิดชิด) และตั้งทิ้งไว้อย่างน้อย 20 – 30 นาที หรือ ประมาณ 1 คืน กลิ่นคลอรีนก็จะระเหยออกไป เนื่องจากคลอรีนเป็นสารที่สามารถระเหยได้เอง นอกจากนี้ การนำน้ำไปแช่เย็นก็จะช่วยให้น้ำมีรสชาติดีขึ้นและน่าดื่มอีกด้วย
    - กรองน้ำประปาผ่านเครื่องกรองระบบ Reverse Osmosis หรือน้ำดื่มระบบ RO เป็นระบบกรองน้ำที่มีความละเอียดสูง แผ่นกรองมีรูพรุนขนาดเล็กมาก แม้แต่จุลินทรีย์ก็ผ่านไม่ได้ จึงเป็นระบบที่กรองได้มีความบริสุทธิ์สูง จนแทบไม่มีสารอะไรตกค้างอยู่เลยรวมถึงแร่ธาตุต่างๆ และคลอรีนด้วย ดังนั้น น้ำดื่มระบบ RO จึงขาดแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เหมาะสมกับการดื่มในระยะสั้น หรือในสภาวะที่ขาดน้ำเท่านั้น น้ำที่ผ่านระบบ RO จึงมีความบริสุทธิ์สูงและเหมาะสำหรับใช้ในห้องปฎิบัติการสำหรับการวิเคราะห์ทดสอบ ดังนั้น หากน้ำประปามีกลิ่นคลอรีนลดน้อยลงแล้วก็ควรกลับไปดื่มน้ำที่ผ่านการกรองแบบทั่วไปจะดีกว่า
    อย่างไรก็ตาม หากน้ำประปามีกลิ่นคลอรีนสูงในระยะเวลาสั้นๆ ก็ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องไปหาซื้อเครื่องกรองระบบ Reverse Osmosis มาใช้ การรองน้ำประปาใส่ภาชนะสะอาดตั้งทิ้งไว้น่าจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่า
เอกสารอ้างอิง
กรมอนามัย. ประกาศกรมอนามัยเรื่อง เกณฑ์คุณภาพน้ำประปาดื่มได้. [ออนไลน์]. 5 กุมภาพันธ์ 2564.
รูปภาพ : isotockphoto