ชื่อบทความ : กำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การรับรองแบบจุดยึดเข็มขัดนิรภัยของรถยนต์ พ.ศ. 2560

ชื่อเอกสาร : ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนพิเศษ 98 ง (1 พ.ค.61) หน้า 1-19 (ท้ายประกาศ 42 หน้า) (เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)  Full-Text

ขอบข่าย : ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ดังต่อไปนี้ (1) รถยนต์นั่ง (M1) และรถยนต์บรรทุก (N1) ที่ผลิต ประกอบ หรือนำเข้าเพื่อจำหน่าย (2) รถยนต์นั่ง (M1) และรถยนต์บรรทุก (N1) ที่ผลิต ประกอบ หรือนำเข้ามาเพื่อใช้เองเกินกว่า 3 คันต่อแบบต่อปี ข้อ 2 ในประกาศนี้ “รถยนต์นั่ง” (M1) หมายความว่า รถยนต์สี่ล้อขึ้นไปที่ผู้ผลิตออกแบบให้เป็นรถสำหรับ นั่งโดยสาร ซึ่งมีจำนวนที่นั่งคนโดยสารรวมคนขับไม่เกิน 9 ที่นั่ง “รถยนต์บรรทุก” (N1) หมายความว่า รถยนต์สี่ล้อขึ้นไปที่ผู้ผลิตออกแบบให้เป็นรถสำหรับบรรทุกที่น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 3,500 กิโลกรัม และให้หมายความรวมถึงรถยนต์ที่ผู้ผลิตออกแบบให้มีพื้นที่โดยสาร และพื้นที่บรรทุกอยู่ในส่วนเดียวกัน และเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ในภาคผนวก 1 “จุดยึดเข็มขัดนิรภัย” (Belt anchorage) หมายความว่า ส่วนของโครงสร้างรถหรือโครงสร้างที่นั่ง หรือส่วนอื่นใดของรถที่ชุดเข็มขัดนิรภัยยึดติด “จุดยึดเข็มขัดที่ใช้งาน” (Effective belt anchorage) หมายความว่า จุดที่ใช้กำหนดมุมของแต่ละส่วนของเข็มขัดนิรภัยที่สัมพันธ์กับผู้ใช้ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5 โดยจุดที่สายคาดต้องยึดติดอยู่ในแนวเดียวกับแนวของเข็มขัดเมื่อใช้คาด ซึ่งอาจเป็นจุดยึดเข็มขัดจริงหรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นกับโครงร่างของตัวเข็มขัดนิรภัยที่ยึดติดกับจุดยึดเข็มขัดนิรภัย . . .

หมายเหตุ : ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การรับรองแบบจุดยึดเข็มขัดนิรภัยของรถยนต์ พ.ศ. 2560