คำตอบ

ระบบทำความเย็นแบบเทอร์โมอะคูสติก (thermoacoustic refrigeration) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับระบบทำความเย็นในครัวเรือนในอนาคตที่สะอาด และเป็นมิตรต่อทั้งมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ระบบทำความเย็นแบบเทอร์โมอะคูสติก ไม่ต้องอาศัยคอมเพรสเซอร์ในการขับเคลื่อนสารทำงานในระบบ และระบบทำความเย็นแบบเทอร์โมอะคูสติกจะใช้ก๊าซเฉื่อยเป็นสารทำงาน นอกจากนี้อุปกรณ์ในระบบทำความเย็นแบบเทอร์โมอะคูสติกนั้นมีความซับซ้อนไม่มาก ส่งผลให้ราคาต้นทุนของระบบจะถูกกว่าระบบทำความเย็นแบบอัดไอ การนำระบบเทอร์โมอะคูสติกมาใช้งานในระบบทำความเย็นก็คือการนำก๊าซเฉื่อยที่เกิดขึ้นในธรรมชาติมาใช้เป็นสารทำงาน
   ในการเคลื่อนที่ของสารทำงานในระบบเทอร์โมอะคูสติก จะอาศัยคลื่นเสียงที่มีแอมพลิจูดสูงเป็นตัวขับให้เคลื่อนในลักษณะแกว่งไกว โดยที่ก้อนมวลของสารทำงานนี้จะทำหน้าที่ถ่ายเทความร้อนออกให้กับตัวกลาง (media) ที่บริเวณความดันสูง และรับความร้อนจากตัวกลางในบริเวณที่ความดันต่ำโดยสารทำงานนี้จะทำงานไปอย่างต่อเนื่องตามจังหวะการเคลื่อนที่แกว่งไกวของคลื่นความดัน เทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้กับงานหลายประเภท เช่น เครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศ ระบบแช่แข็ง การแยกก๊าซในอุตสาหกรรม การระบายความร้อนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

อิศเรศ ธุชกัลยา.  “การทำความเย็นด้วยคลื่นเสียง”. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.  ปีที่ 19, ฉบับที่ 3, (มกราคม-มีนาคม) 2554, หน้า 97-98