คำตอบ

1.นำกระสอบที่บรรจุข้าวเปลือกแช่น้ำนาน 24 ชั่วโมง
2.ยกกระสอบข้าวเปลือกที่ผ่านการแช่น้ำแล้วออกมาบ่มอีก 24-48 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ถ้าหน้าร้อน 24 ชั่วโมงก็งอกแต่ถ้าอากาศเย็นใช้เวลานานขึ้น เพื่อให้จมูกข้าวงอกออกมา 0.5-1 มิลลิเมตร โดยใช้กระสอบป่านคลุมทับ รดน้ำทุก 3-4 ชั่วโมง
3.นำข้าวเปลือกมาล้างทำความสะอาด  ใส่ในหวด แล้วนึ่งให้ข้าวสุกนาน 30-40 นาที จนเมล็ดข้าวแตกและมีเจลเคลือบผิวทั่วทั้งเปลือก ขั้นตอนนี้ช่วยฆ่าเขชื้อและทำลายไข่มอดด้วย
4.นำข้าวที่ผ่านการนึ่งแล้วมาตากให้แห้ง 1 แดด และผึ่งลมอีก 2 วัน จนข้าวแห้งสนิท ถ้าไม่มีแดด หรือฝนตกจะใช้พัดลมเป่าเพื่อให้แห้งเร็วขึ้น จมูกข้าวที่งอกจะหุบเข้าไปในเปลือกเช่นเดิมเมื่อข้าวแห้ง
5.ทิ้งข้าวให้หายเครียดประมาณ 7 วัน จึงนำมาสี ถ้านำมาสีเลยจะทำให้ข้าวหัก และควรเก็บข้าวไว้ในกระสอบเพื่อรักษาความหอมของข้าว เมื่อจะรับประทานจึงค่อยนำมาสี เพราะถ้าสีข้าวทิ้งไว้จะทำให้ความหอมลดน้อยลงเรื่อย ๆ และควรสีกะเทาะเพียงเอาเปลือกออกเท่านั้น ไม่ขัดขาว เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเต็มเมล็ด

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

วิสุทธิ์ ศรีสุระผล.  ข้าวฮางงอก เพาะงอกทั้งเปลือก ได้สารกาบาสูง กลุ่มเกษตรอินทรีย์ชีวภาพศรีวิสุทธิ์ จ. อุบลราชธานี.  เกษตรกรรมธรรมชาติ.  ปีที่ 13,  ฉบับที่ 10, (2553), หน้า 14.