คำตอบ

1.โฟมโปรตีน (protein foams concentrate) เป็นโฟมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ดับไฟที่เกิดจากของเหลวไฮโดรคาร์บอนเท่านั้น มีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกัน ฟองโฟมมั่นคง (stable foam) ให้ประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมในการต้านทานความร้อน การป้องกันไฟลุกติดขึ้นมาใหม่ และการระบายน้ำ (foam drainage) โฟมโปรตีนจะดับเปลวไฟอย่างช้า ๆ แต่สามารถคลุมไฟอย่างดี ให้ความปลอดภัยหลังไฟดับในระดับวางใจได้ อีกทั้งยังมีราคาถูก โฟมโปรตีนเป็นโฟมใช้งานชนิดแรกที่ผลิตขึ้นมาโดยการหมักโปรตีนจากส่วนแข็งของสัตว์ เช่น กีบและเขาสัตว์ ขนไก่ ฯลฯ ซึ่งเมื่อย่อยสลายจะให้เนื้อโฟมคุณภาพสูง โดยมีการเติมสารบางชนิดเพื่อเพิ่มคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ รวมทั้งความต้านทานการกักกร่อน ความต้านทานการสลายตัวของแบคทีเรีย รวมทั้งการควบคุมความหนืด
2.โฟมฟลูออโรโปรตีน (fluoroprotein foam concentrates) เป็นโฟมโปรตีนที่มีส่วนผสมของสารลดความตึงผิวกลุ่มฟลูออโร (fluorochemical surfactants) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
-เพิ่มประสิทธิภาพในการดับเปลวไฟ
-เสริมคุณสมบัติต้านทานการลุกติดไฟขึ้นมาใหม่
-เพื่อมีความสามารถในการดับไฟเทียบเท่าผงเคมีแห้ง จึงใช้แทนผงเคมีได้
โฟมฟลูออดโรโปรตีน ใช้สำหรับดับเพลิงที่เกิดจากของเหลวไฮโดรคาร์บอนและน้ำมันเชื้อเพลิงเติมออกซิเจนบางชนิด ซึ่งในฐานะนี้ยังเป็นโฟมโปรตีนอยู่ จึงมีคุณสมบัติต้านทานความร้อนและป้องกันการลุกไหม้ การลุกติดไฟ ขึ้นมาใหม่ที่ดีเยี่ยม สามารถใช้ได้กับน้ำจืด และน้ำทะเลในกรณีที่โรงงานใกล้ชายทะเล

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

สาธิต ปิยนลินมาศ.  “โฟมดับเพลิง (fire-fighting foam) เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรม”. Technology Promotion. ปีที่ 40, ฉบับที่ 230, (สิงหาคม-กันยายน 2013), หน้า 83.