คำตอบ

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) หมายถึงพลาสติกที่ผลิตขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพืชสามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ (Biodegradable) วัสดุธรรมชาติที่สามารถนำมาผลิตเป็นพลาสติกชีวภาพได้มีหลายชนิด เช่น cellulose, collagen, polyester, starch  เป็นต้น แต่วัสดุที่เหมาะสมที่จะนำมาผลิตพลาสติกชีวภาพคือแป้ง เพราะสามารถผลิตได้จากพืชหลายชนิด
1. Polylactic acid  หรือ  PLA
วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต PLA ได้แก่ พืชที่มีแป้งเป็นองค์ประกอบหลัก เช่น ข้าวโพด และมันสำปะหลัง โดยกระบวนการผลิตจะเริ่มจากการย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาลและใช้กระบวนการ fermentation ด้วยแบคทีเรียได้เป็น lactic acid และนำ lactic acid ที่ได้มาผ่านกระบวนการทางเคมีเพื่อเปลี่ยนโครงสร้างให้เป็น polymer ที่เป็นสายยาวที่เรียกว่า polylactic acid ซึ่ง PLA มีคุณสมบัติพิเศษคือ มีความใสไม่ย่อยสลายในสภาพแวดล้อมทั่วไป แต่สามารถย่อยสลายได้เองเมื่อนำไปฝังกลบในดิน
2. Polyhydroxyalkanoates หรือ PHAs
วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต PHAs  คือ ข้าวโพด มันสำปะหลัง และอ้อย โดยกระบวนการผลิตจะเริ่มจากการย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาลด้วยเชื้อ Escherichia coli  ซึ่งสามารถเปลี่ยนโครงสร้างทางเคมีของน้ำตาลให้เป็น PHAs โดย PHAs มีคุณสมบัติในการขึ้นรูปเป็นฟิล์ม การฉีดและเป่าให้ได้เป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายแบบ
3. Propanediol หรือ PDO
PDO ผลิตได้จากข้าวโพดและมันสำปะหลังโดยเกิดจากการย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาล และเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็น PDO ซึ่งจะใช้ PDO เป็นสารตั้งต้นในการผลิตเส้นใยชีวภาพในอุตสาหกรรมสิ่งทอ โดยเส้นใยที่ได้จะมีความยืดหยุ่นได้ดี มีความอ่อนนุ่ม แห้งเร็ว และย้อมติดสีได้ดี

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

เยาวพา สุวัตถิ.  พลาสติกชีวภาพ.  R&D NEWSLETTER.  ปีที่ 18, ฉบับที่ 4, (ตุลาคม-ธันวาคม), 2554, หน้า 2-3.