คำตอบ

องค์ประกอบสำคัญทางเคมีที่พบในชาอู่หลง ได้แก่ สารประกอบโพลีฟีนอล แอลคาลอยด์ ซาโปนิน พอลิแซคคาไรด์และแทนนิน โดยคาเฟอีน และสารประกอบโพลีฟีนอลเป็นกลุ่มสารที่มีความสำคัญต่อฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในชาอู่หลง คาเฟอีนซึ่งพบประมาณ 5-6% นั้นมีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดการตื่นตัว นอกจากนี้ยังเพิ่มการเผาผลาญสารอาหารในร่างกายอีกด้วย สำหรับสารประกอบโพลีฟีนอลที่พบในชาอู่หลง โดยส่วนใหญ่มักพบสารกลุ่มคาเทชินและอนุพันธุ์ สารประกอบโพลีฟีนอลกลุ่มนี้มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง และยับยั้งกระบวนการเกิดออกซิเดชั่นของไขมันที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผนังหลอดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหลอดเลือดได้
  นอกจากนี้ยังมีสารโพลีฟีนอลที่เกิดปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชั่น หรือ Oolong Tea polymerized-polyphenols, OTPP ซึ่งเป็นกลุ่มสารหลักที่พบได้มากในชาอู่หลง โดยปริมาณสารกลุ่มนี้จะแตกต่างกันตามระดับของการหมัก สารกลุ่มนี้มีรายงานการวิจัยพบว่าเป็นกลุ่มสารที่มีความสำคัญต่อการลดและควบคุมปริมาณไขมันในร่างกายรวมทั้งส่งผลต่อสี กลิ่นและรสชาติที่เฉพาะของชาอู่หลง

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

วีณา นุกูลการ, ธันย์ชนก ปักษาสุข และ เพ็ญนภา เจริญกิจวิวัฒน์.  “ฤทธิ์ลดระดับไขมันในเลือดและต้านภาวะอ้วนของชาอู่หลง”.  อาหาร.  ปีที่ 43, ฉบับที่ 3, (กรกฎาคม-กันยายน) 2556, หน้า 38.