คำตอบ

ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ที่เราควรต้องคำนึงถึงทั่วไป ได้แก่
1.การป้องกัน (Protection) เช่น กันน้ำ กันความชื้น กันแสง กับอุณหภูมิสูงหรือต่ำ เพื่อต้านทานมิให้ผลิตภัณฑ์แปรสภาพ ไม่แตก ไม่ฉีกขาดง่าย และปกป้องให้สินค้าภายในอยู่ในสภาพใหม่สดเสมอ
2.การจัดจำหน่ายและการกระจาย (Distribution) ที่ต้องเหมาะสมกับลักษณะการซื้อขาย ทั้งบรรจุภัณฑ์ย่อยเพื่อการแยกจำหน่าย และบรรจุภัณฑ์รวมสำหรับขายส่ง รวมถึงการนำสินค้าไปตั้งโชว์บนชั้นหรือจุดแสดงสินค้า
3.การส่งเสริมการจำหน่ายและเพิ่มยอดขาย (Promotion) เพื่อให้โดดเด่นกว่าสินค้าอื่น ๆ ที่ตั้งวางอยู่ในพื้นที่เดียวกัน บรรจุภัณฑ์จึงต้องทำหน้าที่นำเสนอตัวเองได้อย่างสะดุดตา ทั้งสีสัน รูปทรง และชื่อผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ ยังคงต้องมีรายละเอียดที่แจ้งเงื่อนไข ข้อมูลสินค้าตามที่กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคกำหนด
4.กลมกลืนกับสินค้า และกรรมวิธีการบรรจุ (Packing) ทั้งในแง่โครงสร้างที่เข้ากับขั้นตอนการบรรจุและอำนวยความสะดวกในหิ้วถือ  ตลอดจนใช้ได้กับเครื่องมือการบรรจุที่มีอยู่แล้ว ด้วยอัตราความเร็วในการผลิตที่ต้องการ ต้นทุนการบรรจุที่ต่ำ ที่สำคัญการบรรจุที่ดีต้องไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

จำลักษณ์ ขุนพลแก้ว.  “เป็นมากกว่า  บรรจุภัณฑ์”.  MODERN MANUFACTURING MAGAZINE. ปีที่ 10, ฉบับที่ 115, (กันยายน), 2012, หน้า 108.