รัสเซียทูเดย์ - คณะวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ แห่งสหรัฐฯ พบว่าโคโรนาไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นต้นตอของโรคโควิด-19 สามาถซ่อนตัวในจุดที่ไม่คาดหมาย ทั้งภายในและด้านหลังใบหูของมนุษย์

     คณะผู้เชี่ยวชาญด้านโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยาและพยาธิวิทยา พบว่าโคโรนาไวรัสสามารถอาศัยอยู่อย่างสบายๆบริเวณหูชั้นกลางและโพรงกระดูกมาสตอยด์ (mastoid) หลังได้ทำการชันสูตรศพคนไข้ 3 รายที่มีผลตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นบวก และแสดงอาการป่วยโควิด-19 ก่อนเสียชีวิต
อย่างไรก็ตาม พวกผู้เชี่ยวชาญเน้นว่าอาจมีปัจจัยอื่นๆ มากมาย หรือโรคประจำตัวที่ส่งผลกระทบต่อการเข้าไปตั้งรกรากของโคโรนาไวรัสในมาสตอยด์และหูชั้นกลาง “บางทีก็มีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างการเสียชีวิตจากโควิด-19 กับการตายโดยมีโควิด-19 อาศัยอยู่” พวกเขากล่าว
กระนั้นการค้นพบครั้งใหม่นั่นหมายความว่าพวกผู้เชี่ยวชาญด้านโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา ที่เคยสบายๆตอนตรวจโรคคนไข้ เวลานี้ต้องเผชิญกับความเสี่ยงโดยตรงต่อการติดเชื้อไวรัสเสียแล้ว
ผลการศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการชันสูตรวิจัยของโรงพยาบาลจอห์นส ฮอปกินส์ ที่ใช้เวลานานกว่า 6 เดือนและเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม
แม้ยอมรับว่าการศึกษาของพวกเขามีข้อจำกัดมากมาย แต่กระนั้นพวกนักวิจัยแนะนำให้บุคลากรด้านการแพทย์ใช้มาตรการพิเศษต่างๆ ในการป้องกัน อย่างเช่นสวมหน้ากากอนามัย หรืออุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจแบบจ่ายอากาศบริสุทธิ์ (Powered Air Purifying Respirator) ยามที่ทำการตรวจหูคนไข้หรือผ่าตัดหู
นอกจากนี้แล้ว คณะวิจัยของโรงพยาบาลจอห์นส ฮอปกินส์ ยังเรียกร้องบรรดาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่าผ่อนปรนกฎระเบียบเว้นระยะห่างทางสังคมในห้องรอเรียกตัวของคลินิกต่างๆ และทำให้แน่ใจว่าห้องต่างๆ เหล่านั้นไม่แออัดจนเกินไปเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด

ที่มา : Manager online 30 กรกฏาคม 2563 [https://mgronline.com/around/detail/9630000078104]