หน่วยปฏิบัติการต่อต้านขยะทะเลเก็บตัวอย่างน้ำ “ดร.ธรณ์” พบไมโครพลาสติกเพิ่มชัดเจนหลังโควิด เร่งทุกภาคส่วนทำทุกทางเพื่อลดวิกฤต “ขยะพลาสติก” ระบุปัญหาหลักของทะเลไทยหลังโควิดคือ “ขยะทะเล” ย้ำ 80% มาจากแผ่นดินและแม่น้ำลำคลอง ไม่ได้เกิดในทะเล

     ผศ.ดร.ธรณ์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการทางทะเล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ว่า “หลังโควิดขยะใช้แล้วทิ้งมีปริมาณสูงขึ้นอย่างน้อย 15% (กระทรวงทรัพยากรฯ) คณะประมงจึงออกเก็บตัวอย่างไมโครพลาสติกในน้ำ ก่อนพบว่ามีเยอะขึ้นอย่างเห็นได้ชัด #ไมโครพลาสติกเพิ่มขึ้นหลังโควิด ที่ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ มีหน่วยปฏิบัติการต่อต้านขยะทะเล เราทำงานกันตลอด โดยออกเก็บไมโครพลาสติกจากน้ำและจากสัตว์ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เราใช้แลปขยะทะเลที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของไทยในการวิเคราะห์"
“จุดหนึ่งที่เราเก็บประจำคือปากแม่น้ำเจ้าพระยา และผมขอนำผลขั้นต้นมาแสดงให้ดู ภาพที่เห็นอยู่คือการกรองไมโครพลาสติกในน้ำปริมาตรใกล้เคียงกัน ที่บริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา ภาพบนคือเดือนสิงหาคม 62 ก่อนเกิดเหตุการณ์โควิด ภาพล่างคือเดือนพฤษภาคม 63 เมื่อโควิดเกิดขึ้นแล้ว แค่ดูด้วยตา เราเห็นชัดเลยว่า ไมโครพลาสติกมีปริมาณเพิ่มขึ้น”
“การเก็บของเราใช้ทีมเดิม เครื่องมือเดิม และวิธีการถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ ผลงานในช่วงแรกนำเสนอในที่ประชุมต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว ถึงตอนนี้ นักวิจัยยังทำงานอยู่ อีกทั้งยังต้องทำเปเปอร์ส่ง”
“ผมจึงยังไม่สามารถบอกได้ว่า เพิ่มขึ้นกี่เท่า หรือรายละเอียดอื่นๆ แต่ขอนำภาพมาให้เพื่อนธรณ์ดูก่อน เพราะเห็นแล้วรู้สึกไม่ดี อยากแจ้งไว้เนิ่นๆ ว่าขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้งที่เพิ่มขึ้นมาก ตามที่หน่วยงานต่างๆ ระบุไว้ ตอนนี้มันกำลังลงไปสู่แม่น้ำและทะเล มันกลายเป็นไมโครพลาสติก สะสมในสัตว์น้ำ เข้าสู่ห่วงโซ่อาหาร และย้อนกลับมาทำร้ายเรา ขยะที่เพิ่มขึ้น มีทั้งมาจากการส่งอาหาร/ของ ที่มีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก บางส่วนอาจมาจากหน้ากากอนามัย ที่ใช้เพิ่มขึ้นหลายเท่า และกำจัดไม่หมด”
“ผมเคยบอกหลายครั้งว่า ปัญหาหลักของทะเลไทยหลังโควิด ไม่ใช่การท่องเที่ยว แต่กลายเป็นขยะทะเล อย่าลืมว่า 80% ของขยะทะเลมาจากแผ่นดิน มาตามแม่น้ำลำคลอง ไม่ได้เกิดในทะเล จึงนำเรื่องนี้มาบอก เพื่อให้พวกเราช่วยกันทุกทาง ในการลดขยะทะเล/ไมโครพลาสติกพวกนี้ จะถือถุงถือแก้ว จะใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทน จะโปรโมต Circular Economy จะแบนพลาสติกใช้แล้วทิ้งบางประเภท จะทำอะไรควรรีบทำเถิด เพราะสถานการณ์ดูแล้วไม่ดีเลย”
“ทะเลได้พัก - เป็นความจริงหรือไม่ ? หากเรายังทิ้งขยะมหาศาลลงไป สะสมกันมากมายในทะเลไทย ในอนาคต 10-20-30 ปี ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวไกลเพียงใด เรากรองไมโครพลาสติกออกจากน้ำทั้งทะเลไม่ได้ครับ... หมายเหตุ - ขอบคุณบริษัท GC และ ปตท.สผ. ที่สนับสนุนหน่วยปฏิบัติการต่อต้านขยะทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์”

ที่่มา : Manager online 2 สิงหาคม 2563  [https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9630000078921]