European Executive Vice-President Margrethe Vestager speaks during a press conference regarding an antitrust case with Amazon at EU headquarters in Brussels, Tuesday, Nov. 10, 2020. (Olivier Hoslet, Pool via AP)

คณะกรรมาธิการบริหารของสหภาพยุโรป ยื่นฟ้องบริษัทเทคโนโลยี แอมะซอน (Amazon) ของสหรัฐฯ โดยกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป ด้วยการใช้ข้อมูลในโลกออนไลน์เพื่อสร้างความได้เปรียบโดยไม่เป็นธรรมเหนือคู่แข่ง

คณะกรรมาธิการดังกล่าวระบุว่า แอมะซอนใช้ข้อมูลเชิงธุรกิจที่ไม่ใช่ข้อมูลสาธารณะ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการแข่งขันทั่วไปและเพิ่มการครอบครองธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในฝรั่งเศสและเยอรมนีซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป

.

อียูระบุว่าได้เริ่มตรวจสอบกรณีนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 และขณะนี้ได้แจ้งให้แอมะซอนทราบถึงการยื่นฟ้องครั้งนี้แล้ว ซึ่งทางแอมะซอนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่านี้

.

คุณมาร์เกร็ธ เวสเทเกอร์ รองประธานบริหารของคณะกรรมาธิการบริหารของสหภาพยุโรป กล่าวว่า นอกจากกรณีการใช้ข้อมูลอย่างไม่ยุติธรรมดังกล่าวแล้ว ทางอียูกำลังตรวจสอบว่าแอมะซอนเอาเปรียบผู้ขายสินค้ารายอื่นบนเว็บไซต์ของแอมะซอน หรือ third-party merchants ด้วยการสนับสนุนสินค้าของแอมะซอนเองมากกว่าสินค้าของผู้ขายเหล่านั้นหรือไม่

.

เมื่อปีที่แล้ว มากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้าที่ขายทางเว็บไซต์แอมะซอนทั่วโลกเป็นสินค้าของผู้ขายที่เป็น third-party เหล่านั้น ซึ่งหากมีการตัดสินว่าแอมะซอนละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดจริง แอมะซอนอาจถูกปรับเงินหลายพันล้านดอลลาร์

.

ที่มา : voathai.com/a/eu-files-antitrust-charges-against-amazon/5655429.html