กทม.พัฒนาแอปพลิเคชัน Air bkk หวังใช้ข้อมูลฝุ่นจาก 70 สถานีทั่วกรุงร่วมกับข้อมูลสภาพอากาศกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ล่วงหน้า 3 วัน เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อม ภาครัฐเตรียมรับมือ

วันนี้ (26 พ.ย.2563) ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 แบบเรียลไทม์ของแอปพลิเคชัน Air bkk รายงานค่าฝุ่นในเขตดินแดง อยู่ที่ 17 มคก.ต่อลบ.ม. ซึ่งถือว่าอากาศดีมาก แต่จากข้อมูลสำนักสิ่งแวดล้อมกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรุงเทพมหานคร พบว่าหลายปีนี้กรุงเทพมหานครติดอันดับเมืองที่มีมลพิษ PM 2.5 สูง

.

นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า ในรอบปี 2562 ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 62 - ก.พ. 63 พบค่าฝุ่น PM 2.5 ใน กทม. เกินมาตรฐานถึง 84 วัน ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเป็นเท่าตัวที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 44 วัน ในช่วง 3 เดือน 

.

จากข้อมูลพบว่า 5 อันดับเขตที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานมากที่สุด อันดับ 1 คือ หนองแขม 55 มคก.ต่อ ลบ.ม. รองลงมาคือ เขตทวีวัฒนา 55 มคก.ต่อ ลบ.ม. อันดับ 3 ตลิ่งชัน 54 มคก.ต่อ ลบ.ม. อันดับ 4 ดุสิต 54 มคก.ต่อ ลบ.ม. และอันดับ 5 เขตบางกอกใหญ่ 53 มคก.ต่อ ลบ.ม.  กทม.จึงได้พัฒนาเครื่องมือ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน Air bkk

.

แอปฯ สามารถบอกค่าฝุ่น ณ ที่อยู่ตอนนั้นว่ามีค่าเกินมาตรฐาน หรือจุดที่กำลังจะไปมีค่าฝุ่นเกินหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมพร้อมและป้องกันตัวเองได้ 

.

พยากรณ์ล่วงหน้า 3 วัน ประชาชนพร้อมร่วมลดฝุ่น

หนึ่งในความสำคัญของแอปฯ Air bkk คือการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการแก้ฝุ่นเฉพาะกิจที่ ครม.มีมติเห็นชอบไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมากับการพยากรณ์ฝุ่นล่วงหน้า 3 วัน ให้ประชาชนเตรียมพร้อม ภาครัฐเตรียมรับมือ

.

นอกจากการเตรียมการป้องกัน ประชาชนยังมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาได้ด้วย หากทราบค่าฝุ่นล่วงหน้าว่าจะเกินมาตรฐาน ก็อาจจะยังไม่ทำอะไรที่เกิดฝุ่นละออง รอให้มันพ้นไปก่อน ซึ่งทำให้เกิดความร่วมมือกันแก้ปัญหาด้วย

.

การพยากรณ์จะมาจากข้อมูลสถานีวัด 70 สถานี ร่วมกับข้อมูลสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อวิเคราะห์ให้เกิดความแม่นยำถึง 80% แต่ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้อย่างสภาพอากาศหรือฝุ่นจากประเทศเพื่อนบ้านก็เป็นอีกอุปสรรคที่รัฐต้องพร้อมปรับมาตรการรับมือ

.

ปัจจุบันแอปฯ Air bkk สามารถใช้งานได้แล้วในหลายฟังก์ชันและพยากรณ์ฝุ่นได้ล่วงหน้าถึง 24 ชั่วโมง แต่สำหรับการพยากรณ์ฝุ่นล่วงหน้า 3 วัน คาดว่าประชาชนจะได้ใช้งานภายในเดือน ธ.ค.นี้

.

ที่มา : https://news.thaipbs.or.th/content/298699