ภาพมุมสูงที่ถ่ายจากโดรนเผยให้เห็นธารน้ำแข็งหลายพันสายในเทือกเขาฉีเหลียนทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน กำลังละลายหายไป จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เทือกเขาฉีเหลียนตั้งอยู่ในเขตรอยต่อระหว่างมณฑลกานซูกับมณฑลชิงไห่ มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 4,000 เมตร และมีธารน้ำแข็งกว่า 3,000 สาย

.

นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ธารน้ำแข็งยาวคดเคี้ยวราว 800 กม. ซึ่งเป็นสิ่งที่หลงเหลือมาจากยุคน้ำแข็ง และกำลังละลายหายไปทีละน้อยนั้น มีโอกาสที่จะละลายหายไปตลอดกาล จากผลของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยระบุว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในท้องถิ่นสูงขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950

.

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีนได้เฝ้าดูตำแหน่งการถอยร่นของธารน้ำแข็ง และพบว่าน้ำแข็งละลายในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับในช่วงศตวรรษที่แล้ว

.

ฉิน เซียง นักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน บอกว่า ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ธารน้ำแข็งบริเวณนี้ได้ถอยร่นไปกว่า 150 เมตร ซึ่งถือเป็นการหดตัวเล็กลงในอัตราความเร็วที่น่าตกใจมาก และทำให้มีปริมาณน้ำที่ละลายจากธารน้ำแข็งไหลลงสู่พื้นที่เบื้องล่างเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา

.

ข้อมูลจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีนระบุว่าเมื่อธารน้ำแข็งละลายหายไป น้ำที่ไหลลงมาและเป็นแหล่งน้ำใช้สำหรับเกษตรกรที่อยู่เบื้องล่างจะเริ่มเหือดแห้งไปในปี 2050 แต่นักวิทยาศาสตร์คนอื่นคิดว่ามันอาจเกิดขึ้นภายใน 10 ปีนี้ และธารน้ำแข็งหลายสายอาจหายไปจนหมดสิ้น

ที่มา : BBC News https://www.bbc.com/thai/features-55114056