ปริมาณของมวล (mass) หรือเนื้อสารของบรรดาสรรพสิ่งต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นจากฝีมือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง สิ่งก่อสร้าง เครื่องจักร หรือผลิตภัณฑ์หลากชนิดจำนวนนับไม่ถ้วน กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนนักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะมีปริมาณสูงกว่ามวลรวมของสิ่งมีชีวิตเช่นพืชและสัตว์ทั้งโลกเป็นครั้งแรก ภายในสิ้นปี 2020 นี้

สถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มานน์ของอิสราเอล ได้คำนวณตัวเลขที่ชี้ถึงสภาพการณ์ข้างต้น และได้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Nature ฉบับล่าสุด โดยระบุว่ามวลรวมของสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1900 จนถึงปัจจุบัน อยู่ที่ราว 1.1 เทระตัน (teratonne) หรือ 1.1 ล้านล้านกิโลกรัม

.

ในแต่ละสัปดาห์ มีสิ่งที่ถูกผลิตและก่อสร้างด้วยฝีมือมนุษย์เกิดขึ้นมาเพิ่ม โดยคิดเป็นปริมาณเฉลี่ยมากกว่าน้ำหนักตัวของมนุษย์แต่ละคนบนโลกเลยทีเดียว

.

ผลการศึกษายังพบว่า สิ่งที่มนุษย์ทำขึ้นไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากพลาสติก คอนกรีต โลหะแปรรูปหรือสสารอื่น ๆ ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในทุก 20 ปีอีกด้วย

.

เมื่อนำตัวเลขนี้มาเปรียบเทียบกับปริมาณ "ชีวมวล" (biomass) หรือเนื้อสารแห้งที่ไม่รวมมวลน้ำของบรรดาพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ต่าง ๆ พบว่ากิจกรรมของมนุษย์ได้ทำให้ชีวมวลในธรรมชาติมีปริมาณลดน้อยถอยลงเรื่อย ๆ และจะถึงจุดที่มีปริมาณต่ำกว่ามวลของสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นภายในปี 2020 หรือไม่กี่ปีหลังจากนั้น

.

ทีมผู้วิจัยประมาณการว่า หากมนุษย์ยังคงอัตราการผลิตสิ่งต่าง ๆ เอาไว้ที่ 30 กิกะตันต่อปี หรือราว 3 หมื่นล้านตันต่อปีเช่นนี้ ในอีกสองทศวรรษข้างหน้าหรือในปี 2040 มวลรวมของสิ่งที่สร้างโดยมนุษย์จะพุ่งสูงขึ้นเป็น 3 เทระตัน หรือกว่า 3 ล้านล้านกิโลกรัม

.

ดร. รอน ไมโล ผู้นำทีมวิจัยบอกว่า "ตัวเลขนี้มีความสำคัญในเชิงสัญลักษณ์ โดยชี้ถึงบทบาทนำของมนุษย์ในการสร้างและเปลี่ยนแปลงโลกรวมทั้งสิ่งแวดล้อมรอบตัว เรื่องนี้ยังเป็นสาเหตุให้เราย้อนคิดทบทวนถึงพฤติกรรมการบริโภค และมองหาวิธีสร้างสมดุลระหว่างโลกของสิ่งมีชีวิตกับมนุษยชาติด้วย"

.

ผลการศึกษานี้นับเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่ยืนยันว่า โลกได้เข้าสู่ช่วงเวลาใหม่ทางธรณีกาล (geological age) ที่เรียกว่าสมัยแอนโทรโพซีน (Anthropocene) หรือ "สมัยแห่งมนุษย์" ซึ่งเป็นช่วงที่โลกได้รับผลกระทบจากกิจกรรมของผู้คน จนปรากฏเป็นร่องรอยทางธรณีวิทยาที่พบเห็นได้ทั่วไปและจะคงอยู่ไปอีกนับล้านปี

.

ที่มา : bbc.com/thai/international-55258644