นักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษ พบว่าการระบาดอย่างรวดเร็วของโคโรนาไวรัส โควิด-19 ทางตอนใต้ของอังกฤษ อาจมีต้นตอมาจากเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างการเปิดเผยการค้นพบจากทีมนักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษ COVID-19 Genomics UK Consortium เมื่อวันอังคาร ระบุว่า โคโรนาไวรัส โควิด-19 ที่กลายพันธุ์นี้ พบผิวโปรตีน (spike) ของไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งทำหน้าที่แพร่เชื้อเข้าสู่เซลล์มนุษย์ ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งตามหลักการแล้วอาจทำให้การระบาดของโควิด-19 ระหว่างกันได้รวดเร็วยิ่งกว่าเดิม

.

ณ ตอนนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้การแพร่เชื้อได้มากขึ้นหรือไม่ และยังไม่ชัดเจนว่าเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ จะมีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ด้วยหรือไม่

.

เมื่อวันจันทร์ รัฐบาลอังกฤษ แสดงความกังวลว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อาจมีปัจจัยมาจากไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ หลังจากชาวอังกฤษทางตะวันออกและตอนใต้ของอังกฤษ ที่พบผู้ติดเชื้อกว่า 1,100 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์

.

ตามธรรมชาติของไวรัสจะมีการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมหรือกลายพันธุ์ได้ในทุกสายพันธุ์ เช่นเดียวกับโคโรนาไวรัส โควิด-19 ที่กลายพันธุ์ระหว่างการแพร่เชื้อในมนุษย์ได้เหมือนกัน และนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 เมื่อช่วงปี 2019 ได้พบการกลายพันธุ์ของโคโรนาไวรัสชนิดนี้ราว 1-2 ครั้งต่อเดือนทั่วโลก

.

อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบการกลายพันธุ์ของโคโรนาไวรัส โควิด-19 ที่มีผลกระทบรุนแรง ในรูปแบบที่ทำให้แพร่เชื้อสู่คนได้ง่ายขึ้น หรือทำให้อาการป่วยของผู้ติดเชื้อร้ายแรงขึ้น หรือทนทานต่อระบบภูมิคุ้มกันหรือวัคซีนได้มากขึ้นแต่อย่างใด

.

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในอังกฤษ มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 1.9 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 65,000 ราย ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ เมื่อบ่ายวันอังคาร

.

ที่มา : https://www.voathai.com/a/uk-coronavirus-mutation-12152020/5700465.html