This photograph shows a vial of Pfizer/BioNTech vaccine against the Covid-19 (novel coronavirus) at the health center of Elafonissos, on the Elafonissos Island, on April 23, 2021.

นักวิจัยของหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษระบุว่า ผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่ได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 โดสแรกจากบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) หรือบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) อย่างน้อยสามสัปดาห์ มีโอกาสแพร่เชื้อไวรัสไปยังผู้อื่นในบ้านลดลง 38-49 เปอร์เซ็นต์

.

แมทท์ แฮนค็อค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ระบุว่า ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่า การรับวัคซีนเป็นวิธีการรับมือกับโรคระบาดที่ดีที่สุด เนื่องจากวัคซีนช่วยปกป้องผู้รับวัคซีน และอาจช่วยป้องกันไม่ให้ผู้รับวัคซีนแพร่เชื้อไวรัสให้ผู้ที่อาศัยในบ้านเดียวกัน

.

ขณะที่ อัลเบิร์ต โบเออร์ลา ประธานบริหารของไฟเซอร์ ระบุเมื่อวันอังคารว่า ทางบริษัทอาจจัดจำหน่ายยาต้านไวรัสแบบรับประทานเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ โดยโบเออร์ลากล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ไฟเซอร์กำลังเริ่มทดลองยาดังกล่าว โดยมอบยาให้ผู้ป่วยที่เริ่มแสดงอาการเพื่อไม่ให้พวกเขาต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

.

ที่มา : VOA Thai https://www.voathai.com/a/british-researchers-confirmd-covid-vaccines-one-dose-effectiveness/5870358.html