รัฐบาลอินเดียมีคำสั่งให้บุคลากรทางการแพทย์ระวังอาการมิวคอร์ไมโคซิส หรือ เชื้อราสีดำ ที่อาจเกิดกับผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อหลายคนที่มีอาการดังกล่าวร่วมด้วย ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

สภาวิจัยทางการแพทย์ของอินเดีย หรือ (Indian Council of Medical Research – ICMR) กล่าวว่า แพทย์พยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิด รวมทั้งผู้ป่วยเบาหวานและโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันบกพร่องต่าง ๆ ควรตรวจดูอาการเบื้องต้นของโรคเชื้อราสีดำนี้ เช่น มีอาการโพรงจมูกอักเสบ โพรงจมูกตัน หรือไซนัส ด้านใดด้านหนึ่งของใบหน้า อาการปวดหัวข้างเดียว อาการบวมหรือเหน็บชา ปวดฟันหรือฟันหลุดร่วง

.

โรคเชื้อราสีดำ อาจทำให้จมูกเปลี่ยนเป็นสีดำ ตาพร่ามัวหรือเห็นภาพซ้อน เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก หรือไอเป็นเลือด ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับโรคเบาหวานด้วย โดยอาการเบาหวานอาจแย่ลงจากการใช้ยาสเตียรอยด์ประเภท เดกซาเมธาโซน (dexamethasone) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด

.

ศาสตราจารย์เดวิด เดนนิ่ง แห่งมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญของมูลนิธิ Global Action Fund for Fungal Infections (GAFFI) กล่าวว่า มีรายงานการเกิดเชื้อราสีดำกับกับผู้ป่วยโควิดในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรีย บราซิล เม็กซิโก และอเมริกา แต่ในอินเดียนั้นมีการเกิดโรคนี้กับผู้ป่วยจำนวนมาก สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวนมากในอินเดีย

.

ทางการอินเดียยังมิได้เปิดเผยข้อมูลจำนวนผู้ที่มีอาการเชื้อราสีดำที่ว่านี้ แต่สื่อรายงานว่าพบอาการดังกล่าวในรัฐมหาราษฎร์ รัฐคุชราต และในนครมุมไบ โดยผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้อาจเสียชีวิตหรือสูญเสียการมองเห็นได้

.

รายงานเรื่องเชื้อราสีดำนี้ยิ่งทำให้สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในอินเดียที่รุนแรงอย่างมากในขณะนี้ ยิ่งสลับซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งแพทย์เชื่อว่าการที่เกิดโรคดังกล่าวบ่อยขึ้นในช่วงนี้ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการนำยาสเตียรอยด์มาใช้กับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการเบาหวานแทรกซ้อนมากขึ้น รวมทั้งความแออัดของโรงพยาบาลต่าง ๆ ทำให้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้กับผู้ป่วยโควิดติดเชื้อโรคอื่น ๆ ไปด้วย

.

ณ วันจันทร์ อินเดียมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เพิ่มอีก 366,161 คน ลดลงจากระดับมากกว่า 400,000 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงจากระดับมากกว่า 4,000 คน มาอยู่ที่ 3,754 คนในวันจันทร์เช่นกัน โดขขณะนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 22.6 ล้านคน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

.

ขณะเดียวกัน มีรายงานการพบเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่ระบาดในอินเดีย ในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งในบังกลาเทศ ฝรั่งเศส อังกฤษ ไทย และสหรัฐฯ

.

ที่มา : https://www.voathai.com/a/india-black-fungus/5885396.html