อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยภายในบ้านแบบใหม่ ซึ่งตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณ Wi-Fi ที่ครอบคลุมอยู่ในบริเวณนั้น
.
บริษัทผู้ให้บริการด้านการรักษาความปลอดภัยในบ้านมักจะใช้กล้องและอุปกรณ์เซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้บุกรุก
.
แต่ Tina Trinh ผู้สื่อข่าว VOA มีรายงานเกี่ยวกับการใช้สัญญาณ Wi-Fi ซึ่งอาจเป็นวิธีที่ง่ายกว่าและไม่รุกล้ำความเป็นส่วนตัวในการตรวจสอบความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้

.
ความกังวลในเรื่องของความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายหากพูดถึงระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องอาศัยกล้องหลายตัวที่เชื่อมต่อกัน
.
แต่บริษัทแห่งหนึ่งกล่าวว่าสัญญาณ Wi-Fi ที่ใช้ในบ้านนั้นสามารถทำงานแบบเดียวกันได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว
.
Daniel Bugos ผู้จัดการฝ่ายการผลิตที่บริษัท Origin Wireless กล่าวว่าทางบริษัทอาศัยสัญญาณ Wi-Fi เพื่อช่วยตรวจจับความเคลื่อนไหวต่างๆ ในตัวอาคาร โดยที่สัญญาณ Wi-Fi จะครอบคลุมพื้นที่และสภาพแวดล้อมในบริเวณนั้นๆ และเมื่อมีคนเคลื่อนไหวผ่านสัญญาณดังกล่าวก็จะทำให้ลักษณะหรือรูปแบบของสัญญาณ Wi-Fi นั้นเปลี่ยนไป
.
ทั้งนี้ เทคโนโลยีการตรวจจับสัญญาณ Wi-Fi ของบริษัท Origin จะเฝ้าสังเกตรูปแบบหรือความเปลี่ยนแปลงของคลื่นสัญญาณในบริเวณต่างๆ ซึ่งผิดไปจากปกติ
.
นอกจากนี้แล้วเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Hex Home ของบริษัท Origin ยังสร้างคลื่นสัญญาณที่สามารถเดินทางผ่านระหว่างฝาผนังและพื้นที่รอบๆ ทุกมุมได้ เช่นเดียวกับสัญญาณ Wi-Fi ทั่วไป
.
Daniel Bugos อธิบายด้วยว่าจากการใช้อุปกรณ์สองชิ้น อุปกรณ์ทั้งสองจะส่งสัญญาณโต้ตอบซึ่งกันและกันเพื่อช่วยให้ทราบได้ว่ามีความเคลื่อนไหวไปมาผ่านคลื่นสัญญาณนี้มากน้อยมากแค่ไหน โดยผู้ใช้สามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวต่างๆ ในเวลาจริงผ่านแอพฯ ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งหากไม่มีใครอยู่บ้าน ภาพสัญญาณที่เห็นนั้นจะว่างเปล่า แต่ถ้ามีคนอยู่ในบ้านก็จะได้เห็นความผันผวนของสัญญาณจากการเคลื่อนไหวไปมานั่นเอง
.
ระดับความไวที่สามารถปรับได้จะเป็นตัวกรองการเคลื่อนไหวจากสัตว์เลี้ยงหรือวัตถุที่เป็นกลไก อย่างเช่น พัดลม และองค์ประกอบทางชีวภาพของมนุษย์เราซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยน้ำยังช่วยให้ระบบนี้สามารถแยกความแตกต่างระหว่างมนุษย์กับวัตถุที่ไม่มีชีวิตได้อีกด้วย
.
นอกจากนั้น เทคโนโลยีนี้อาจเป็นวิธีที่รุกล้ำความเป็นส่วนตัวน้อยกว่าสำหรับผู้ที่ต้องดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน ตัวอย่างเช่นจะมีสัญญาณเตือนในเวลาที่ผู้สูงอายุหกล้มจากการจับสัญญาณความเคลื่อนไหวที่มีอัตราเร่งเร็ว แล้วค่อยๆ ช้าลงและหยุดนิ่ง
.
ซึ่ง Daniel Bugos บอกว่าอุปกรณ์นี้สามารถตรวจจับสัญญาณความเร็วที่เปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันได้ ซึ่งแสดงถึงอุบัติเหตุที่เกิดกับผู้สูงอายุได้ และอาจเรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เบาใจ โดยที่ไม่ต้องมีสายตาผู้อื่นมาคอยสอดแนม
.
ที่มา : VOA Thai https://www.voathai.com/a/wifi-wave-trespassers/5956177.html