นักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ทำการศึกษาดวงจันทร์ที่ชื่อ ยูโรปา (Europa) ซึ่งเป็นหนึ่งในดวงจันทร์บริวารหลายสิบดวงของดาวพฤหัสบดี และพบว่า มีความเป็นไปได้ที่ดาวดวงนี้จะเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตได้​

.
ในการศึกษาผลกระทบของวัตถุต่างๆ ในอวกาศที่ตกลงที่พื้นผิวดวงจันทร์ ยูโรปา ในช่วงที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์ของ NASA สรุปว่า ภายใต้ผิวน้ำแข็งอันหนาทึบบนดาวดวงนี้ คือ มหาสมุทรน้ำเค็ม ที่มีสภาวะอันเอื้อต่อการใช้ชีวิตของสิ่งมีชีวิต และยังพบด้วยว่า น้ำในมหาสมุทรนี้ยังได้แทรกซึมผ่านผิวน้ำแข็งขึ้นมาอยู่ที่พื้นผิวเปลือกโลกของดวงจันทร์ได้ด้วย
.
เนื่องจาก ยูโรปา นั้นโคจรใกล้กับดาวพฤหัสบดีมาก ดวงจันทร์ดวงนี้จึงต้องรับมือกับเศษวัสดุและเศษซากต่างๆ ที่ลอยอยู่ในอวกาส รวมทั้งรังสีอิเล็กตรอนเข้มข้นที่แผ่กระจายออกมาจากดาวพฤหัสบดีด้วย โดยแรงกระทบทั้งสองอย่างนี้ได้ส่งการกระตุ้นไปยังพื้นผิวดวงจันทร์ ยูโรปา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
.
ทั้งนี้การศึกษาโดยนักวิจัยจาก Jet Propulsion Laboratory ของ NASA ที่ตั้งอยู่ที่เมืองพาซาดินา รัฐแคลิฟอร์เนีย และได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature Astronomy เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการจะส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์ดวงนี้ ซึ่งตั้งเป้าว่าจะเกิดขึ้นภายในทศวรรษนี้
.
รายงานข่าวระบุว่า ยานอวกาศที่ชื่อ Europa Clipper สำหรับภารกิจที่ว่านี้ มีกำหนดจะถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศในปี ค.ศ. 2024 โดยได้รับการออกแบบให้ทำการบินรอบๆ ดวงจันทร์ ยูโรปา ขณะที่โคจรรอบดาวพฤหัสบดี
.

ที่มา : VOA THAI https://www.voathai.com/a/nasa-europa-moon-jupiter-research-mission/5968773.html