อวตาร์ (Avatar) คือภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้แทนตัวตนของคนในวิดีโอเกม ดังนั้นคนที่เล่นวิดีโอเกมก็ต้องการให้อวตาร์ของตนดูดี โดยการให้ความสนใจกับสิ่งที่อวตาร์สวมใส่ไม่ต่างจากในชีวิตจริง

Decentraland บริษัทเกมแห่งหนึ่งได้ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ผู้เล่นสามารถออกแบบและขายเสื้อผ้าสำหรับอวตาร์ของตนเพื่อสวมใส่ในเกม ซึ่งไม่ใช่เสื้อผ้าจริงที่ทำจากเนื้อผ้า แต่เป็นการออกแบบเสื้อผ้าดิจิทัลเท่านั้น

.

แนวคิดในการใช้จ่ายเงินจริง ๆ เพื่อซื้อเสื้อผ้าที่ไม่มีอยู่จริง ทำให้หลายคนสับสน แต่ในโลกเสมือนจริงของวิดีโอเกม การขายสินค้าเหล่านี้สามารถสร้างรายได้มหาศาล โดยการใช้สภาพแวดล้อมออนไลน์ที่ผู้คนมารวมตัวกัน พบปะเพื่อนฝูง และเล่นเกม

.

Hiroto Kai จากรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ของสหรัฐฯ มีชื่อจริงว่า Noah เขาเป็นศิลปินดิจิทัลที่เริ่มออกแบบเสื้อผ้าสไตล์ญี่ปุ่น

.

Kai เล่าว่า เขาขายชุดกิโมโนดิจิทัลในราคาตัวละ 140 ดอลลาร์ และมีรายได้ราว 15,000 ดอลลาร์ภายในสามสัปดาห์ ชุดกิโมโนเสมือนจริงของ Kai เป็นผ้าสีน้ำเงินสวยงามพร้อมลวดลายมังกรทอง หลังจากสร้างรายได้มหาศาลจากการผลิตเสื้อผ้าสไตล์ญี่ปุ่นเสมือนจริงแล้ว เขาได้ลาออกจากงานที่ร้านขายเครื่องดนตรีเพื่อทำงานออกแบบเสื้อผ้าแบบเต็มเวลา โดยเขาบอกว่านี่คือวิธีการใหม่ในการแสดงออกถึงตัวตน

.

เสื้อผ้าสำหรับอวตาร์หรือที่เรียกว่า "wearables" นั้น สามารถซื้อและขายได้ใน Decentraland โดยใช้เงินดิจิทัลที่เรียกว่า non-fungible token หรือ NFT ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในบัญชีดิจิทัลที่เรียกว่า blockchain NFT ถือเป็น token ที่มีความแตกต่างเฉพาะตัว ไม่ซ้ำใคร และสามารถขายเป็นเงินจริงได้

.

NFT ได้รับความนิยมเมื่อต้นปีนี้ เนื่องจากผู้ที่มีความเชื่อในคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) หรือสกุลเงินดิจิทัล เริ่มซื้อทรัพย์สินที่มีอยู่ในโลกเสมือนจริงเท่านั้น เช่น ดิจิทัลอาร์ต หรือที่ดินในเกมออนไลน์

.

โลกเสมือนจริงแบบใหม่นี้ได้รับความสนใจจากบริษัทแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดในโลกบางแห่ง พวกเขาต้องการพัฒนาแฟชั่นออนไลน์ให้กลายเป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมของตน

.

Louis Vuitton ได้เปิดตัวเกมที่ผู้เล่นสามารถสะสม NFT ได้ ส่วน Burberry ได้สร้างผลิตภัณฑ์สำหรับ Blankos Block Party ซึ่งเป็นเกมที่บริษัท Mythical Games เป็นเจ้าของ และ Gucci ขายเสื้อผ้าสำหรับอวตาร์ในเกม Roblox

.

Imani McEwan นายแบบจากไมอามี และเป็นผู้ซื้อ NFT กล่าวว่า อวตาร์เป็นเสมือนตัวแทนของผู้เล่นเกม ดังนั้น สิ่งที่อวตาร์สวมใส่อยู่ก็คือสิ่งที่บ่งบอกตัวตนของผู้เล่น McEwan ได้ใช้เงินไป 15,000 ถึง 16,000 ดอลลาร์ในการซื้อเสื้อผ้าเสมือนจริง 70 ชิ้นตั้งแต่เดือนมกราคม โดยใช้เงินที่ได้มาจากการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี และเขาเพิ่งจะซื้อหมวกสีดำที่ออกแบบโดยเพื่อนของเขาเอง

.

ปัจจุบัน ขนาดของตลาดเสื้อผ้าเสมือนจริงของ NFT นั้นยากที่จะทราบได้ ข้อมูลจาก NonFungible.com ซึ่งเป็นบริษัทที่ติดตามตลาด NFT ระบุว่า ใน Decentraland มียอดขายเสื้อผ้าเสมือนจริงอยู่ที่ประมาณ 750,000 ดอลลาร์ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้

.

Julie Schwartz ผู้อำนวยการของ Republic Realm ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนเสมือนจริง เพิ่งจะสร้างแหล่งช้อปปิ้งภายใน Decentraland ซึ่งผู้เล่นเกมสามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าเสมือนจริง หรือเสื้อผ้าของจริงที่จะจัดส่งถึงบ้านได้

.

Paula Sello และ Alissa Aulbekova ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแฟชั่นดิจิทัล Auroboros กล่าวว่า การช้อปปิ้งในรูปแบบใหม่นี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า โดยผู้ซื้อจะส่งภาพของตัวเองให้กับ Auroboros และให้ทางบริษัทออกแบบเสื้อผ้าดิจิทัลให้ด้วยราคา 80 ถึง 1,300 ดอลลาร์

.

นอกจากนี้ยังมีรองเท้าเสมือนจริงจากบริษัท RTFKT ซึ่งเป็นรองเท้าที่สามารถสวมใส่ได้ในเกมหรือบนโซเชียลมีเดีย Steven Vasilev ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทนี้กล่าวว่า ธุรกิจของบริษัทเติบโตขึ้นมาก เมื่อเริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเข้าสู่โลกออนไลน์กันมากขึ้น

.

ทั้งนี้ RTFKT ทำยอดขายได้มากกว่า 7 ล้านดอลลาร์ รองเท้าบางคู่ของบริษัทนี้ขายไปในราคา 10,000 ถึง 60,000 ดอลล่าร์ในสกุลเงิน NFT เลยทีเดียว

.

(ที่มา: Reuters - VOA Thai https://www.voathai.com/a/paying-real-money-for-virtual-clothing/6011864.html)