บริษัทด้านอวกาศ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เตรียมส่งยานอวกาศพร้อมผู้โดยสาร 4 คนไปโคจรรอบโลกเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันพุธนี้ ตั้งเป้าเป็นบริษัทแรกที่นำบุคคลทั่วไปขึ้นไปโคจรรอบโลกได้เป็นผลสำเร็จ

ภารกิจที่มีชื่อว่า "Inspiration4" ถือเป็นโครงการล่าสุดของ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ ที่กำลังแข่งขันด้านการท่องเที่ยวในอวกาศกับมหาเศรษฐีหลายคน รวมทั้ง เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน และริชาร์ด แบรนสัน แห่งบริษัทเวอร์จิน กาแลคติก ที่ต่างส่งจรวดของตนขึ้นในบนอวกาศมาแล้วเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

.

สำหรับเที่ยวบินของสเปซเอ็กซ์ในวันพุธนี้ จะมีมหาเศรษฐีอเมริกันวัย 38 ปี แจเร็ด ไอแซคแมน (Jared Isaacman) ผู้ก่อตั้งบริษัท Shift4 Payment เดินทางไปด้วย โดยไม่มีการเปิดเผยว่าเขาจ่ายเงินให้กับสเปซเอ็กซ์เป็นจำนวนเท่าใดสำหรับการโดยสารไปกับยานอวกาศเอกชนในครั้งนี้

.

ผู้โดยสารอีกคนหนึ่งคือ เฮย์ลีย์ อาร์เซโนซ์ (Hayley Arceneaux) หญิงอเมริกันวัย 29 ปีผู้เอาชนะมะเร็งกระดูก ซึ่งทำงานให้กับโรงพยาบาล St. Jude ที่ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ได้รับมอบที่นั่ง 1 ใน 4 บนยานลำนี้จากไอแซคแมน

.

อีกสองคนคือ คริส เซมโบรสกี อดีตทหารกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันทำงานให้กับอุตสาหกรรมการบิน และ ซีอาน พรอคเตอร์ ศาตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์วัย 51 ปี ผู้เคยพลาดหวังจากการเป็นนักบินอวกาศขององค์การนาซ่าเมื่อกว่า 10 ปีก่อน

.

โดยยานของสเปซเอ็กซ์จะเดินทางออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีขององค์การนาซ่า ที่รัฐฟลอริดา ณ เวลา 20.00 น. วันพุธตามเวลาท้องถิ่นรัฐฟลอริดา

.

ทีมา : https://www.voathai.com/a/spacex-to-launch-private-all-civilian-crew-into-earth-orbit-/6224625.html