องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนให้หลายประเทศเตรียมพร้อมรับต่อโรคสมองเสื่อมที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของประชากรกว่า 55 ล้านคน ขณะที่มีแนวโน้มผู้ป่วยโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นทั่วโลก


รายงานการวิเคราะห์ของแผนปฏิบัติการระดับโลกของ WHO ต่อโรคสมองเสื่อมเมื่อปีค.ศ. 2017 ระบุว่า มีประเทศเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ใช้มาตรการเพื่อดูแลผู้ป่วยโรคนี้ โดยมีประเทศเพียงราว 25 % ที่มีแผนระดับชาติเพื่อสนับสนุนผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมและครอบครัว

.

WHO เตือนว่า หลายประเทศยังไม่เตรียมพร้อมต่อปัญหาสาธารณสุขนี้ที่ส่งผลกระทบต่อผู้คน 55 ล้านคนทั่วโลก โดยกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยเหล่านี้อยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง

.

WHO คาดการณ์ว่า ผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมจะมีมากถึง 78 ล้านคนภายในปีค.ศ. 2030 และเพิ่มเป็น 139 ล้านคนในปีค.ศ. 2050 องค์การอนามัยโลกยังประมาณการด้วยว่า ค่าใช้จ่ายต่อโรคสมองเสื่อมทั่วโลกจะพุ่งสูงขึ้นจากก 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน เป็น 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ในปีค.ศ. 2030

.

แคทริน ซีเฮอร์ เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของแผนกสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติดของ WHO ระบุว่า ประเทศจำนวนมากไม่มีนโยบายเบื้องต้นในการรับมือกับความท้าทายดังกล่าว และมีความจำเป็นต้องเสริมสร้างระบบสาธารณสุขในประเทศเหล่านี้เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้คนทั่วไปจะสามารถเข้าถึงการวินิจฉัยและการรักษาโรคสมองเสื่อมได้ นอกจากนี้ จะต้องมีการลดช่องว่างระหว่างประเทศรายได้สูงและรายได้ต่ำถึงปานกลาง และช่องว่างระหว่างพื้นที่เขตเมืองและพื้นที่ชนบทด้วย

.

ทั้งนี้ โรคสมองเสื่อมเกิดจากโรคและการบาดเจ็บที่ส่งผลต่อสมอง เช่น โรคอัลไซเมอร์และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งมักเกิดในผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี โดยมักส่งผลกระทบต่อความจำและการใช้ความคิดของสมอง ทำให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตประจำวันอย่างยากลำบากขึ้น

.

ทารัน ดูอา หัวหน้าหน่วยของแผนกสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติดของ WHO ระบุว่า แม้โรคดังกล่าวจะไม่มีทางรักษาให้หายขาด แต่การรับมือเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น การบริโภคอาหารที่ดีและมีประโยชน์ การลดการสูบบุหรี่ ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปริมาณมาก และควบคุมโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคซึมเศร้า ก็อาจช่วยลดการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์

.

WHO ระบุว่า ผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ การรับบริการสุขภาพในชุมชน ระบบการพักฟื้น ระบบดูแลในระยะยาว และการดูแลเพื่อบรรเทาอาการ

.
บุคลากรด้านสาธารณสุขระบุว่า ภาวะสมองเสื่อมไม่ใช่เรื่องปกติของภาวะสูงวัย และประเทศต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมรองรับประชาชนที่จะป่วยเป็นโรคนี้มากขึ้นนับจากนี้

.

ที่มา : VOA Thai https://www.voathai.com/a/who-tens-millions-people-dementia-lack-care/6210344.html