นักวิจัยไทยศึกษา “ขนแพะ” นำมาสกัดกลิ่นหอมที่มีกรดไขมันสูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระ จนเป็นกลิ่นหอมเฉพาะตัวยากที่จะลอกเลียนแบบ พร้อมนำมาพัฒนาเป็นน้ำหอมในชื่อแบรนด์ “HIRCUS” หนึ่งเดียวในไทยและเอเชีย ตอบโจทย์การเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งเหลือทิ้งในการเลี้ยงแพะ ต่อยอดสูอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

.

ดร.ขนิษฐา ชวนะนรเศรษฐ์ นักวิจัยศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร วว.

ดร.ขนิษฐา ชวนะนรเศรษฐ์ นักวิจัยศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวถึงจุดเริ่มต้นในวิจัย “ผลิตภัณฑ์น้ำหอมจากขนแพะ - HIRCUS” ว่า ทางทีมงานวิจัยได้มีโอกาสลงพื้นที่ จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการเลี้ยงแพะกันอย่างกว้างขวาง โดยปกติเกษตรกรที่ผู้เลี้ยงแพะจะมีการกำจัดขนแพะที่ถือว่าเป็นขยะ ด้วยวิธีการเผาเพียงอย่างเดียว ซึ่งวิธีนี้ถือได้ว่าเป็นการสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม โดยไม่รู้ว่าคือวัตถุดิบนี้มีมูลค่ามหาศาล

.

เพิ่มมูลค่าให้กับขยะ (ขนแพะ) พัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์น้ำหอม

.

ด้วยเหตุนี้ ทางทีมวิจัยจึงได้นำขนแพะมาสกัด และพบว่าได้สารสกัดมีกลิ่นหอมที่สามารถนำไปพัฒนาเป็นน้ำหอมได้ ในน้ำหอมนี้มีคุณสมบัติสูงที่มีกรดไขมัน (Fatty acid) สูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระ(Antioxident) และพบว่าเมื่อนำมาทำน้ำหอมแล้ว จะเป็นน้ำหอมที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวยากที่จะลอกเลียนแบบ และนอกจากได้เป็นกลิ่นน้ำหอมแล้ว ยังนำมาใช้เป็นส่วนผสมของน้ำหอมและเครื่องสำอาง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมทางด้านเครื่องสำอางและน้ำหอม หากนำมาใช้มากจะทำให้เกิดความต้องการจากท้องถิ่นและทำให้ขนแพะมีมูลค่าสามารถขายได้ ผลงานวิจัยชิ้นนี้ ถือว่าเป็นเจ้าแรกของประเทศและเป็นเจ้าแรกของเอเชีย

.

ในด้านการผลิต ขนแพะปริมาณ 100 กรัม

.

สามารถสกัดสารสกัดได้ 0.5 มิลลิกรัม ผลิตเป็นน้ำหอมได้ 3 ขวด ในปัจจุบันทางทีมงานวิจัย สามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำหอมได้ประมาณ 9 กลิ่น เป็นกลิ่นสำหรับผู้หญิง 7 กลิ่น และกลิ่นสำหรับผู้ชาย 2 กลิ่น ในชื่อแบรนด์ “HIRCUS” และได้มีความพร้อมในการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป หรือเป็นที่ปรึกษาเพื่อทำน้ำหอมเฉพาะส่วน

.

นอกจากนี้ยังจะช่วยส่งเสริมนวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศเพื่อการแข่งขันกับนานาชาติด้วย และยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาทางด้านสังคมเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่เป็น Green Economy ใน BCG ขณะนี้การวิจัยมีความคืบหน้าถึงการสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ มีสารสกัดที่มีการทดสอบฤทธิ์ มีความพร้อมสูงที่จะนำไปเป็นส่วนประกอบของน้ำหอม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์อื่ ๆ ที่เกี่ยวกับความหอม หรือทำเป็นผลิตภัณฑ์ปล่อยกลิ่นหอมระเหยและผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งจะส่งผลกระทบที่ดีสู่ชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อมและประเทศอีกด้วย

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9650000072624