ข้อมูลเผยแพร่บน facebook สท.: บทความ

อวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ล้วนมีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นอวัยวะภายในหรือภายนอก และกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ทั่วโลกเรายังคงเผชิญกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) อวัยวะภายในที่เราต้องป้องกันดูแลให้แข็งแรง ก็คือ ปอด


.
ปอด เป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดของระบบทางเดินหายใจ โดยแยกเป็นปอดด้านซ้ายและปอดด้านขวา มีลักษณะคล้ายฟองน้ำขนาดใหญ่ ทำหน้าที่ในการหายใจเข้า-ออก เปลี่ยนก๊าซออกซิเจนจากสิ่งแวดล้อม เข้าสู่ระบบเลือดเพื่อหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย และขับของเสียออกมาในรูปก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำผ่านลมหายใจเข้า-ออก ฉะนั้น ถ้าปอดไม่แข็งแรงก็จะส่งผลให้ร่างกายไม่แข็งแรงด้วย
เราคงต้องหันมาดูแล “ปอด” ให้แข็งแรง มีวิธีไหนบ้าง ลองไปดูกันค่ะ
.
1. สูดหายใจเข้าลึกๆ
เทคนิคแรกที่ทำได้ง่าย ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา คือ หายใจเข้า-ออกให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะหายใจเข้าให้นั่งหรือยืนตัวตรง ยกหน้าอกขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ปอดได้ขยายตัวเต็มที่ แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกโดยคลายกล้ามเนื้อหน้าท้องลง การหายใจแบบนี้ไม่เพียงช่วยให้ปอดได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยให้มีสมาธิ สมองปลอดโปร่ง ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ด้วย
.
2. นับลมหายใจ
ต่อยอดจากการสูดหายใจเข้าออกลึกๆ โดยการนับว่าการหายใจเข้าและหายใจออกของเราว่าใช้เวลาเท่าไหร่ อาจใช้การเริ่มนับ 1 2 3 เรื่อยๆ ในความเร็วที่สม่ำเสมอ จนหายใจเข้าเต็มปอดก็หยุดนับ และเริ่มนับ 1 อีกครั้งเมื่อหายใจออก ทำซ้ำแบบนี้สัก 5 ครั้งต่อวัน จากนั้นให้ตั้งเป้าเพิ่มช่วงเวลาในการหายใจขึ้นเรื่อยๆ เช่น สัปดาห์แรกอาจหายใจเข้าได้นานนับ 1 ถึง 4 สัปดาห์ต่อมาอาจลองหายใจเข้าให้ลึกกว่าเดิมอีกนิด โดยการนับ 1 ถึง 6 เพื่อให้ปอดได้ออกกำลังมากยิ่งขึ้น ข้อสังเกตของการฝึกนี้ ควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่ากดดันตัวเอง อย่าฝืนสูดลมหายใจนะคะ จะก่อให้เกิดอันตรายได้
.
3. หัวเราะให้เต็มที่
การหัวเราะจะทำให้กะบังลมเคลื่อนไหว อากาศในปอดเกิดการหมุนเวียน และยังช่วยขับอากาศเสียที่ตกค้างอยู่ในปอดออกไป เปิดพื้นที่ให้ปอดรับ ออกซิเจนได้มากขึ้น การหัวเราะยังช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และการหัวเราะก็เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้เกิดความผ่อนคลาย มีสมาธิ และนอนหลับสนิทมากยิ่งขึ้นด้วย
.
4. ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ
เป็นการออกกำลังกายที่กระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน แล้วปอดก็ต้องทำงานมากขึ้น เพื่อเติมออกซิเจนเข้ามาให้เพียงพอ
.
5. เคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ
วิธีการนี้เราสามารถทำได้ระหว่างทำงาน โดยการเปลี่ยนจากการใช้ลิฟท์ มาเป็นการเดินขึ้น-ลงบันได เดินไปเข้าห้องน้ำชั้นอื่น จะทำให้เราได้ใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ลุกเดินออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ผ่อนคลายความเมื่อยล้า ปรับเปลี่ยนอิริยาบถให้สมองและสายตา ช่วยให้มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น
.
6. ดื่มชาเขียว

ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอม มีคุณประโยชน์มากมาย และยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการทำงานของปอดและลดความเสี่ยงต่อโรคปอดอักเสบได้ มีการศึกษาในประเทศเกาหลีพบว่า คนที่ดื่มชาเขียวอย่างน้อย 2 ถ้วยต่อวัน มีการทำงานของปอดดีกว่าผู้ที่
ไม่ดื่มเลย ทั้งนี้ แนะนำให้ดื่มเป็นชาเขียวร้อนแบบไม่ผสมน้ำตาล เบาหวานและไขมันจะได้ไม่ถามหาค่ะ
.
จาก 6 วิธีในข้างต้น เป็นวิธีง่ายๆ ในการดูแล “ปอด” ให้แข็งแรงที่เราสามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน ประโยชน์ที่ได้และส่งผลแก่ปอดของเราทั้งระยะสั้นและระยะยาว ช่วยให้สมรรถนะการทำงานของปอดดีขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงความรุนแรงของโรคระบบทางเดินหายใจได้ 😊
.
มา..เริ่มทำวันละท่าสองท่า เพื่อ “ปอด..ที่แข็งแรง” ของเรากันนะคะ
.

รายการอ้างอิง
4 วิธี ดูแลปอดให้แข็งแรง อยู่กับร่างกายเราไปได้นานๆ. [ออนไลน์]. [อ้างถึงวันที่ 28 กันยายน 2564]. เข้าถึงจาก: http://www.2020.co.th/dundara/article/35

“ฟิตปอด-ฝึกหายใจ” ช่วยลดความเสี่ยง COVID-19 ได้!. [ออนไลน์]. มิถุนายน, 2564. [อ้างถึงวันที่ 28 กันยายน 2564]. เข้าถึงจาก: https://tu.ac.th/thammasat-100664-fph-expert-talk-breathing-exercise

ฟิตปอดให้เฟิร์มแบบง่ายๆ สไตล์คนรักสุขภาพ. [ออนไลน์]. เมษายน, 2563. [อ้างถึงวันที่ 28 กันยายน 2564]. เข้าถึงจาก: https://www.phyathai.com/article_detail/3188/th /ฟิตปอดให้เฟิร์มแบบง่ายๆ_สไตล์คนรักสุขภาพ
.
รูปภาพจาก www.freepik.com