มังสวิรัติ หรือการไม่ทานเนื้อสัตว์ คือกระแสทางเลือกหนึ่งซึ่งผู้คนหันมาให้ความสนใจกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีคำถามจากคนจำไม่น้อยที่ยังลังเลสงสัยว่าการทานมังสวิรัติจะทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหรือไม่

คนที่กินอาหารมังสวิรัติพบว่ามีสุขภาพดีกว่าผู้ที่กินอาหารปกติ สมาคมโรคหัวใจอเมริกันกล่าวว่านักมังสวิรัติมีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนต่ำ และพบปัญหาสุขภาพเรื้อรังน้อยกว่า เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน นอกจากนี้นักมังสวิรัติส่วนใหญ่ดำรงวิถีชีวิตสุขภาพ เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่สูบบุหรี่ งดดื่มอัลกอฮอล์ เป็นต้น ทั้งนี้เด็กหญิงวัยรุ่นที่เป็นมังสวิรัติมีแนวโน้มขาดแคลนธาตุเหล็ก คัลเซียม และวิตามินบี 12 ‘เพื่อมั่นใจว่าอาหารมังสวิรัติดีต่อสุขภาพ คุณต้องแทนที่เนื้อสัตว์ด้วยอาหารจำพวกพืชที่เต็มไปด้วยสารอาหาร’ ทางที่ดีที่สุดคือ กินอาหารจำพวกพืชทุกวัน เช่น ธัญพืชสีน้อยเสริมวิตามิน ผลไม้ ผักใบเขียว ถั่ว พืชฝักถั่ว เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์นม และเนยไขมันต่ำ

ข้อควรระวังในการรับประทานอาหารมังสวิรัติ

การรับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างเคร่งครัด หรืออาหารเจ อาจจะทำให้ได้รับวิตามินบี 12 ไม่เพียงพอ ซึ่งวิตามินบี 12 พบในเนื้อสัตว์ ไข่ นม เป็นหลัก ถ้าไม่รับประทานอาหารกลุ่มนี้เลยเป็นเวลานาน ก็จะทำให้มีความเสี่ยงในการขาดวิตามินบี 12 ที่มีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง และระบบประสาท รวมทั้งแร่ธาตุบางชนิด เช่น แคลเซียม และเหล็ก ซึ่งได้จากพืช จะดูดซึมได้น้อยกว่าที่ได้จากสัตว์ ดังนั้น การรับประทานมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น ซึ่งมีการรับประทานเนื้อสัตว์บ้าง แต่ในปริมาณน้อยนั้น จึงควรเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม หลากหลาย และครบทั้ง 5 หมู่

อ่านต่อเพิมเติ่ม : สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แหล่งที่มา :รอบรู้เรื่องมังสวิรัติ และเมนูเพื่อสุขภาพ.กรุงเทพฯ : วิทยสถาน,2552
ที่มารูปภาพ : https://www.sunflowercafenashville.com/