"ปลีกล้วย" หรือ "หัวปลี" ซึ่งถือเป็นสมุนไพรไทย ที่อยู่คู่กับแม่ลูกอ่อนมาตั้งแต่โบราณ หัวปลีนั้นมีสรรพคุณที่โดดเด่น ที่ช่วยบำรุงน้ำนมแม่ได้เป็นอย่างดี และยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู

    “น้ำนมแม่” เป็นแหล่งของสารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมอง และยังเป็นการสร้างความผูกพันระหว่างแม่ลูกอีกด้วย ดังนั้นแม่ทุกคนจึงปรารถนาที่จะให้ลูกได้ดื่มน้ำนมแม่ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่คุณแม่ทุกคนที่จะมีน้ำนมให้ลูกได้ตลอดเวลา เพราะบางคนอาจประสบปัญหาน้ำนมน้อย จนต้องมีการเลี้ยงลูกด้วยนมผง หรือต้องเลิกให้นมลูกไปเลย ปัญหาน้ำนมน้อยจึงเป็นปัญหาสำคัญของบรรดาแม่ ๆ หลังคลอดบุตร จนทำให้มีการสรรหาอาหารอย่าง “หัวปลี” มาบำรุงร่างกาย เพราะหวังว่าจะสามารถช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้ 

 

สรรพคุณ

      หัวปลีนั้นมีสรรพคุณที่โดดเด่น ที่ช่วยบำรุงน้ำนมแม่ได้เป็นอย่างดี เพราะในหัวปลีมีแคลเซียมสูง โปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินซี เบต้าแคโรทีน เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยลดน้ำตาลในเลือด แก้โรคกระเพาะอาหาร และยังบำรุงเลือดได้ดีอีกด้วย ด้วยสรรพคุณนี้เองจึงเหมาะกับคุณแม่หลังคลอด เมื่อรับประทานหัวปลีแล้วก็จะช่วยบำรุงน้ำนมให้สามารถเลี้ยงลูกได้นาน ๆ นั่นเอง

หัวปลีจะสามารถช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้จริงหรือ??

     ในปัจจุบันมีการนำหัวปลีมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำหัวปลี แต่ยังมีการศึกษาวิจัยไม่มากนักในการศึกษาสารสกัดน้ำจากหัวปลีพบว่า หัวปลีมีสารซาโปนิน(Saponins) และแทนนิน(Tannins)ที่อาจช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรแลคตินในเลือด กระตุ้นต่อมน้ำนมให้มีการสร้างน้ำนม จึงสรุปได้ว่า น้ำหัวปลีช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอดได้จริง นอกจากนี้ภาวะโภชนาการของแม่หลังคลอด
ยังมีผลต่อการสร้างน้ำนม และปริมาณสารอาหารในน้ำนมแม่ด้วย

แหล่งอ้างอิง : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์(ออนไลน)2563 สืบค้นจาก http://www.thaimediafund.or.th/(16 ธันวาคม2563)
ภาพ : https://inwiangvalley.com/