อาหารแปรรูป ที่เรามักชอบรับประทานกัน ไม่ว่าจะเป็น ไส้กรอก แฮม ลูกชิ้น หรืออาหารแช่แข็งต่างๆ นั้นไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะนอกจากปริมาณโซเดียมที่สูงแล้ว ยังมีส่วนผสมของสารปรุงแต่งต่างๆ ที่จะส่งผลต่อสุขภาพในแง่อื่นๆ 

 เนื้อสัตว์แปรรูปคืออะไร คือ อาหารที่เกิดจากการนำเนื้อสัตว์มาผ่านกระบวนการถนอมอาหาร วิธีต่างๆ ได้แก่ การหมักเกลือ เช่น เบคอน แฮม ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ การหมักจุลินทรีย์ เช่น แหนม ไส้กรอกอีสาน การรมควัน เช่น ไส้กรอกรมควัน เนื้อรมควัน ข้อดี ของเนื้อสัตว์แปรรูปคือ เก็บได้นาน กว่า เนื้อสัตว์สดค่ะ แถมมีเนื้อสัมผัสนิ่ม เคี้ยวง่าย แต่ ทราบไหมว่า เนื้อสัตว์แปรรูปมักมีการใช้ เกลือแกง และวัตถุเจือปนอาหารเช่น ไนไตรท์ ไนเตรต ประกอบกับกรรมวิธีแปรรูปอาหารเช่นการทำแห้ง ก็ทำให้ปริมาณโซเดียมในเนื้อสัตว์แปรรูป เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ

รับประทานอย่างไรถึงจะไม่เกิดโทษ ?

สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา แนะนำว่า ในหนึ่งวัน ควรรับประทานโซเดียม ไม่เกิน 1500 มิลลิกรัม แปลว่า แค่กินไส้กรอก 100 กรัม ได้โซเดียมครึ่งหนึ่งของความต้องการต่อวัน นอกจากการรับประทานอาหารโซเดียมสูงเป็นประจำจะเสี่ยงโรคไต โรคความดันโลหิตสูงแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งกระเพาะอาหารด้วย นอกจากโซเดียมแล้ว ยังมีไนไตรท์ ไนเตรตซึ่งมักอยู่ในเนื้อสัตว์แปรรูปหลายชนิด ในตอนหน้าเราจะมารู้จักไนไตรท์ ในเนื้อสัตว์แปรรูปกันค่ะ

รูปภาพ : istockphoto