อาหารแข่เเข็งจะมีปริมาณเกลือโซเดียมที่ค่อนข้างมากเพื่อถนอมอาหาร ถ้ารับประทานเป็นประจำทุกวันโอกาสที่จะได้รับโซเดียมเกินในแต่ละวันค่อนข้างสูง ส่งผลให้ไตและหัวใจทำงานหนัก 

    อาหารแช่แข็งจะยังคงคุณค่าทางอาหารได้ดี หากขั้นตอนการผลิต การจัดเก็บและการละลายหรือการอุ่นอาหารแช่แข็งเป็นไปอย่างถูกต้องและถูกสุขลักษณะ เนื่องจากการแช่แข็งเป็นการใช้ความเย็นในการถนอมอาหาร จึงไม่ได้ทำลายคุณค่าของอาหารไม่เหมือนกับการใช้ความร้อนซึ่งมีผลต่อคุณค่าทางอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารแช่แข็ง ที่ใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพสม่ำเสมอ ผ่านขั้นตอนการผลิตตามมาตรฐานทุกกระบวนการ มีการปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง ทั้งด้านความสะอาด และเน้นสุขลักษณะในกระบวนการผลิตและของพนักงานฝ่ายผลิต ตลอดจนเมื่อผลิตเรียบร้อยแล้วมีการจัดเก็บภายใต้อุณหภูมิที่กำหนด คือ ที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่า รวมถึงหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในช่วงกว้างในระหว่างการเก็บรักษาและขนส่งไปยังร้านจำหน่ายก็ถือว่าเป็นอาหารที่เหมาะแก่การบริโภคได้ ดังนั้นการรับประทานอาหารแช่แข็งที่มีคุณภาพจึงไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้บริโภค

 เอกสารอ้างอิง :  สงวนศรี เจริญเหรียญ. อาหารแช่แข็ง คงคุณค่าบริโภคได้อย่างมั่นใจ. Food Focus Thailand. ปีที่ 11, ฉบับที่ 129, ธันวาคม, 2559, หน้า 52-53.

รูปภาพ istockphoto