อะคริลาไมด์ เป็นสารที่ก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง จึงอาจก่อมะเร็งในมนุษย์

แหล่งสำคัญของอะคริลาไมด์ ก็คือ อาหารกลุ่มแป้งที่นำไปทอด เช่น มันฝรั่งทอด (french fries) กล้วยแขก เป็นต้น นอกจากนี้ กาแฟคั่ว ถั่วคั่ว ก็พบได้เช่นกัน โดยการทอดที่อุณหภูมิเกิน 120 องศาเซลเซียส จะทำให้น้ำตาลในอาหารทำปฏิกิริยากับกรดอะมิโน

        เมื่อเรารับประทานอาหารดังกล่าว อะคริลาไมด์ก็จะเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งปกติจะมีตับคอยกำจัดพิษโดยเปลี่ยนรูปไปเป็นสารที่ละลายน้ำได้มากขึ้น แล้วขับออกทางปัสสาวะ แต่ว่าถ้าเรากินมันฝรั่งทอดมากๆ ได้รับอะคริลาไมด์เยอะ ร่างกายกำจัดไม่ไหว เจ้าอะคริลาไมด์ ที่หลงเหลืออยู่จะจับกับดีเอ็นเอในเซลล์ร่างกายของเรา อาจทำให้ยีนผิดปกติ และเซลล์ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นเซลล์มะเร็งได้ นอกจากนี้ยังมีพิษต่อระบบสืบพันธ์โดยไปลดการหลั่งสเปิร์ม ทำให้มีลูกยาก ที่น่ากลัวคือ สารอะคริลาไมด์ ผ่านรกได้และขับออกทางน้ำนมได้ด้วยค่ะแปลว่า คุณแม่ที่ตั้งท้องถ้ากินของทอดมากไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็ง ให้กับลูกน้อยในครรภ์หรือลูกที่รับนมแม่ 

 

   วิธีป้องกันอันตรายจากอะคริลาไมด์

ดีที่สุดคือ ไม่กินของทอด แต่เอาจริงๆ คงทำยากใช่ไหมค่ะ มีเคล็ดลับมาฝากค่ะ รายงานวิจัยพบว่า การหั่นมันฝรั่งชิ้นใหญ่ก่อนทอด จะลดพื้นผิวที่สัมผัสความร้อน และลดปริมาณอะคริลาไมด์ ลงได้ ถ้าเทียบกับการหั่นชิ้นเล็กๆ ค่ะ นอกจากนี้ การแช่มันฝรั่งในน้ำอุ่น 15 นาที ก่อนทอด หรือ บีบมะนาวลงไปที่มันฝรั่งก่อนนำไปทอด หรือหมักเครื่องเทศเช่น โรสแมรี่ หัวหอม ก่อนทอด ก็ช่วยลดอะคริลาไมด์ได้ค่ะ

ภาพจาก istockphoto