Notice: Use of undefined constant JMF_THEMER_MODE - assumed 'JMF_THEMER_MODE' in D:\xampp\htdocs\bsti\plugins\system\djjquerymonster\djjquerymonster.php on line 210
เก๋ากี้ ไม่เก๋าแค่ชื่อ สรรพคุณยัง...เริ่ดดดดด!!!!

เก๋ากี้ เป็นผลไม้ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดในโลก ว้าว..ว้าว..ว้าววววว

เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี่ (Goji Berry) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Chinese Wolfberry และชื่อทางวิทยาศาสตร์ Lycium Bbarbarum เป็นพืชในตระกูลเดียวกับเบอร์รี่ที่มีชื่อเสียงและประวัติความเป็นมายาวนานร่วม 2000 ปี มีถิ่นกำเนิดที่เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย ประเทศจีน ลำต้นมีลักษณะเป็นไม้พุ่มสูง 1-2 เมตรซอกใบมีหนามแหลมคมลักษณะของใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับออกเดี่ยวๆ หรือเป็นกระจุกรูปคล้ายสี่เหลี่ยมข้าวหลาม ดอกเป็นดอกเดี่ยวจะออกที่ซอกใบ บริเวณโคนกลีบดอกจะติดกันเป็นหลอด ส่วนปลายแยกเป็น 5 กลีบมีสีม่วง สำหรับผล เมื่อเป็นผลสดจะเนื้อนุ่ม รูปทรงไข่ขนาดเล็กยาว 1-2 เซนติเมตร เปลือกบางเรียบ เมื่อเป็นผลสุก เปลือกและเนื้อจะมีสีแดงสด รสชาติหวานหรือหวานอมเปรี้ยวตามแต่สายพันธุ์

.

จากข้อมูลทางโภชนาการ เก๋ากี้ให้คุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดในโลก เป็นได้ทั้งอาหารและยาสมุนไพร โดยในอาหารเรามักพบเก๋ากี้ในเมนูต้มหรือตุ๋นยาจีน เก๋ากี้มีกรดอะมิโน 19 ชนิดมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการรวม 21 ชนิด ได้แก่ สังกะสี เหล็ก ทองแดง แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซิลีเนียม และเจอร์มาเนียม (ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง) มีวิตามินซีสูงกว่าส้ม 500 เท่า มีวิตามินบี 1 บี 2 บี 6 และวิตามินอี ช่วยปรับความดันโลหิตให้เป็นปกติ และช่วยฟื้นฟูสภาพเซลล์ที่ถูกทำลายจากสารเคมีหรือรังสีให้กลับสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ หากเรารับประทานเก๋ากี้เพียง 115 กรัม ต่อวัน ร่างกายจะได้รับโปรตีนมากเท่ากับ 10 เปอร์เซ็นต์ที่ร่างกายต้องการต่อวัน ในส่วนของคาร์โบไฮเดรตนั้น เก๋ากี้เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ สามารถช่วยลดการผันผวนของระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

.

สำหรับสรรพคุณและประโยชน์ของเก๋ากี้ มีอะไรบ้าง ลองมาดูกันค่ะ 😊

  1. ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต้านทานการเป็นหวัด เนื่องจากเก๋ากี้มีวิตามิน, แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก
  2. มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก และลดอาการปวดข้อ เก๋ากี้เป็นผลไม้ที่มีแคลลอรี่ต่ำ มีระดับน้ำตาลน้อย อุดมไปด้วยสารอาหาร และพลังงานที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และยังมีไฟเบอร์สูง ทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้ยาวนาน
  3. ช่วยบำรุงสายตา จากงานวิจัย พบว่า เก๋ากี้อุดมไปด้วย แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ชนิด ซีแซนทิน (Zeaxanthin) ช่วยเรื่องการมองเห็น เพิ่มความสามารถในการมองเห็น รักษาโรคตาบอดกลางคืน โดยเพิ่มประสิทธิภาพการรับภาพ และป้องกันแสง โดยเฉพาะแสงสีน้ำเงินและสีฟ้า ทำให้ดวงตาเสื่อมช้าลง
  4. ช่วยบำรุงผิวพรรณ เนื่องจากเก๋ากี้ มีอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จำนวนมาก ซึ่งสารนี้จะช่วยยับยั้งการเสื่อมสภาพของเซลล์จากควันพิษ ควันบุหรี่ หรือสารก่อมะเร็ง จึงทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์
  5. ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ตามแพทย์แผนจีน เก๋ากี้ถูกใช้เป็นเพื่อเป็นยาในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศมาอย่างยาวนาน
  6. รักษาระดับน้ำตาลในเลือดเก๋ากี้ มีสรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลในร่างกาย โดยจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มความทนทานต่อน้ำตาล ลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน บำรุงและเสริมสร้างเซลล์ที่ช่วยในการสร้างอินซูลิน
  7. ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ ลดความดันโลหิต

 .

นอกจากทราบสรรพคุณและประโยชน์ที่มากมายของเก๋ากี้แล้ว เราก็ควรทราบด้วยว่า
กรณีใดบ้างที่เราควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเก๋ากี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อยาแผนปัจจุบัน

  1. ผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ
  2. ผู้ที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดเช่น วาร์ฟาริน
  1. ผู้ที่มีความดันเลือดสูงหรือต่ำ
  2. ผู้ที่ตั้งครรภ์หรืออยู่ระหว่างให้นมบุตร
  3. ผู้ที่มีภูมิแพ้ต่อผลไม้

.

ก็ได้รู้จัก “เก๋ากี้” กันบ้างแล้วว่ามีประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการมากมายถ้าเจอ..เก๋ากี้..ในเมนูอาหารครั้งต่อไปเปลี่ยนจากการเขี่ยทิ้ง มาเป็นตักรับประทานเพื่อสุขภาพที่ดีของเรากันนะคะ 😊

.

รายการอ้างอิง

  • สรรพคุณมากประโยชน์ของเก๋ากี้ (โกจิเบอร์รี่). [ออนไลน์]. ตุลาคม, 2561. [อ้างถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2564]. เข้าถึงจาก: https://www.nestle.co.th/th/nhw/3e/eat/gojiberry-benefit

          ผลไม้

  • เก๋ากี้ (โกจิเบอร์รี่) ประโยชน์ดีๆ สรรพคุณเด่นๆ และข้อมูลงานวิจัย. [ออนไลน์]. [อ้างถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2564]. เข้าถึงจาก: https://www.disthai.com/16488278/เก๋ากี้โกจิเบอร์รี่
  • 8 คุณประโยชน์จาก เก๋ากี้ โกจิเบอร์รี่. [ออนไลน์]. มกราคม, 2562. [อ้างถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564]. เข้าถึงจาก:      https://www.thaihealth.or.th/blog/myblog/topic/1014/ศนย์การแพทย์ไทย%20และการแพทย์ผสมผสาน/1714/เก๋ากี้/21242/8%20คุณประโยชน์จาก%20เก๋ากี้%20โกจิเบอร์รี่/
  • โกจิเบอร์รี่ ( เก๋ากี้ ) ช่วยลดน้ำตาลในเลือด บำรุงสายตา. [ออนไลน์]. สิงหาคม, 2562. [อ้างถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564]. เข้าถึงจาก:https://amprohealth.com/herb/goji-berry/   
  • กจิเบอรี่ / เก๋ากี้ Gojiberry) / เบอรี่อื่นๆ (Berries). [ออนไลน์]. [อ้างถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2564]. เข้าถึงจาก:     http://www.premiumseedshop.com/category/155/ไม้ผล-fruits/รวมผลไม้ตระกูลเบอรี่-berries-mix/โกจิเบอรี่-เก๋ากี้-gojiberry-เบอรี่อื่นๆ-berries