กรมวิทย์ ระดมสมองจัดทำมาตรฐาน แนวปฏิบัติการตรวจ “กัญชา” ทางแล็บ ทั้งการปนเปื้อน สารสำคัญ และความปลอดภัย ย้ำขอให้ทำงานเป็นเครือข่าย พร้อมจัดตั้งศูนย์ประสานงาน เผยตรวจแล็บกัญชาได้ในส่วนกลาง ต.ค.นี้จ่อทยอยเปิดในส่วนภูมิภาค

วันนี้ (29 ส.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า หลังจากปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์แล้ว ทำให้เปิดกว้างในการศึกษาประโยชน์จากกัญชามากขึ้น ซึ่งอาจจะมีอีกหลายเรื่องที่เรายังไม่รู้ อย่างไรก็ตาม การตรวจวเคราะห์กัญชาปัจจุบันมีหลายหน่วยงานที่มีความสามารถในการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ที่ผ่านมากรมฯ ก็ได้รับการประสานให้ตรวจทั้ง การปนเปื้อนในกัญชาแห้งของกลาง ตรวจปริมาณสารสำคัญจากสารสกัดกัญชา ตรวจวิเคราะห์คนไข้ฉุกเฉินว่าเกิดจากพิษกัญชาหรือไม่ เหล่านี้ถือเป็นประเด็นใหม่ จึงต้องเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมว่าจะดำเนินการอย่างไรให้มีมาตรฐานและแนวปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีการสนับสนุนช่วยเหลือกัน เช่น จัดซื้อสารมาตรฐานร่วมกันทำให้ราคาถูกลง หรือหากใครผลิตได้ก็แบ่งกัน ทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย ไม่ใช่แข่งขันกัน เป็นต้น
นพ.โอภาสกล่าวว่า กรมฯ จึงได้จัดตั้งศูนย์ประสานการตรวจกัญชาทางห้องปฏิบัติการขึ้นเพื่อทำหน้าที่ประสานงาน และกำหนดมาตรฐานการตรวจวิเคราะห์ นอกจากนี้ ยังให้บริการตรวจวิเคราะห์วัตถุดิบ สารสกัด ยาจากกัญชา ให้การอบรมและคำปรึกษาแก่ห้องปฏิบัติการอื่นๆ ขณะนี้ในส่วนกลางสามารถทำได้แล้ว ส่วนห้องปฏิบัติการฯ ในส่วนภูมิภาคมีแผนจะเปิดภายใน ต.ค.นี้ เริ่มที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 เชียงใหม่, ศูนย์วิทย์ฯ ที่ 6 ชลบุรี, ศูนย์วิทย์ที่ 9 นครราชสีมา และศูนย์วิทย์ฯ ที่ 12 สงขลา

ที่มา : Manager online 29 สิงหาคม 2562 [https://mgronline.com/qol/detail/9620000083017]