ชื่อบทความหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับลักษณะ การติดตั้ง และการทดสอบและตรวจสอบระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยแบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงในโรงเก็บ พ.ศ. 2561

ชื่อเอกสารราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนพิเศษ 205 ง (24 ส.ค.61) หน้า 19-20 (ท้ายประกาศ 4 หน้า) (เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)   Full-Text

ขอบข่ายข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ข้อ 2 ระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยแบบหัวกระจายน้าดับเพลิง ส้าหรับการเก็บ กลุ่มถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือกระป๋องก๊าซปิโตรเลียมเหลวกลุ่มเดียวที่มีปริมาณไม่เกิน 2,400 ลิตร ต้องประกอบไปด้วยถังเก็บน้า เครื่องสูบน้า ระบบท่อ และหัวกระจายน้า มีรายละเอียด ดังนี้ (1) ถังเก็บน้าต้องมีปริมาตรรวมกันไม่น้อยกว่า 2 ลูกบาศก์เมตร และต้องมีการติดตั้ง ท่อรับน้าประปามีการควบคุมการไหลเข้าด้วยลิ้นปิดเปิดแบบอัตโนมัติ (2) เครื่องสูบน้าที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีขนาดไม่น้อยกว่า 1 แรงม้า หากมีการติดตั้ง อยู่ในบริเวณอันตรายจะต้องเป็นชนิดป้องกันการระเบิดและสามารถควบคุมได้ทั้งอัตโนมัติและธรรมดา (3) ระบบท่อต้องเป็นชนิดเหล็กเหนียว มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 1 นิ้ว มีการจับยึดอย่างมั่นคงแข็งแรงอยู่เหนือบริเวณที่เก็บถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้ม และอยู่ต่้ากว่าหลอดไฟแสงสว่าง (4) หัวกระจายน้าดับเพลิง ต้องมีรัศมีของการฉีดกระจายน้าไม่น้อยกว่า 1.25 เมตร (5) จัดให้มีการทดสอบและตรวจสอบระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยแบบหัวกระจายน้าดับเพลิงว่าสามารถใช้งานได้ หลังจากที่มีการติดตั้งเสร็จ และทุก ๆ ปี ต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่ . . .

หมายเหตุประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับลักษณะ การติดตั้ง และการทดสอบและตรวจสอบระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยแบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงในโรงเก็บ พ.ศ. 2561