ชื่อบทความ : จุลชีววิทยาของอาหารและอาหารสัตว์ – วิธีทั่วไปสำหรับแจงนับสตาฟิโลค็อกไคที่ให้ผลโคอะกูเลสบวก (สตาฟิโลค็อกคัส ออเรียส และสายพันธุ์อื่น ๆ) - เล่ม 3 การตรวจหาและเทคนิค เอ็มพีเอ็น สำหรับระดับการปนเปื้อนต่ำ

หมายเลข : มอก. 2806 เล่ม3-2560

ชื่อเอกสาร : ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนพิเศษ 305 ง (12 ธ.ค.60) หน้า 6 (ท้ายประกาศ 18 หน้า) (เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)  Full-Text

ขอบข่าย : 1. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ กำหนดวิธีทั่วไปสำหรับแจงนับสตาฟิโลค็อกไคที่ให้ผลโคอะกูเลสบวก ด้วยวิธีการตรวจหาและเทคนิควิธีการนับจำนวนเชื้อที่เป็นไปได้มากที่สุดหรือเทคนิค เอ็มพีเอ็น (most probable number, MPN) ในตัวอย่างอาหารสำหรับมนุษย์ อาหารสัตว์ และตัวอย่างจากสิ่งแวดล้อมในพื้นที่การผลิตอาหารและการจัดการอาหาร 2. วิธีที่ระบุในมาตรฐานนี้เหมาะสำหรับตัวอย่างที่คาดว่าปนเปื้อนด้วย สตาฟิโลค็อกคัส ที่อยู่ในภาวะเครียดและปนเปื้อนในปริมาณต่ำ เช่น ผลิตภัณฑ์แห้ง โดยสตาฟิโลค็อกไค ที่ให้ผลโคอะกูเลสบวก ส่วนใหญ่จะหมายถึง สตาฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus aureaus) แต่ยังมี สตาฟิโลค็อกคัส อินเทอร์มิเดียส (Staphylococcus intermedius) และสตาฟิโลค็อกคัส ไฮอิคัส (Staphylococcus hyicus) บางสายพันธุ์ที่สามารถผลิตเอนไซม์โคอะกูเลสได้เช่นกัน

หมายเหตุ : ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 5011 (พ.ศ. 2560) ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เรื่อง กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจุลชีววิทยาของอาหารและอาหารสัตว์ – วิธีทั่วไปสำหรับแจงนับสตาฟิโลค็อกไคที่ให้ผลโคอะกูเลสบวก (สตาฟิโลค็อกคัส ออเรียส และสายพันธุ์อื่น ๆ) - เล่ม 3 การตรวจหาและเทคนิค เอ็มพีเอ็น สำหรับระดับการปนเปื้อนต่ำ