ชื่อบทความวิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพช่างอุตสาหการ สาขาช่างสอบเทียบเครื่องมือวัด (มิติ) ระดับ 1

ชื่อเอกสารราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนพิเศษ 240 ง (28 ก.ย.60) หน้า 45-46 (เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)  Full-Text

ขอบข่ายข้อ 1 วิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพช่างอุตสาหการ สาขาช่างสอบเทียบเครื่องมือวัด (มิติ) ระดับ 1 1.1 การทดสอบความรู้ ความเข้าใจ เป็นการทดสอบความรู้ ความเข้าใจ ที่จำเป็นจะต้องนำมาใช้ในการปฏิบัติงาน ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ลักษณะข้อสอบเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวนข้อสอบ 50 ข้อ ใช้เวลาในการทดสอบ 1 ชั่วโมง คะแนนเต็ม 50 คะแนน คิดเป็นร้อยละยี่สิบของคะแนนทั้งหมด โดยผู้เข้ารับการทดสอบต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบ จึงจะถือว่าผ่านการทดสอบภาคความรู้ ความเข้าใจ 1.2 การทดสอบความสามารถ เป็นการทดสอบความสามารถซึ่งเกิดจากการสะสมประสบการณ์จนเกิด ความชำนาญเพียงพอที่จะปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพตามข้อกำหนด ถูกขั้นตอนและเสร็จตามเวลา ที่กำหนด ลักษณะแบบทดสอบเป็นการทดสอบทักษะฝีมือโดยให้ผู้เข้ารับการทดสอบปฏิบัติงาน ตามรูปแบบและกฎเกณฑ์ในวิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพช่างอุตสาหการ สาขาช่างสอบเทียบเครื่องมือวัด (มิติ) ระดับ 1 โดยให้ผู้เข้ารับการทดสอบปฏิบัติงานสอบเทียบเครื่องมือวัด จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ คาลิปเปอร์ ไฮเกจ ไมโครมิเตอร์ ไดอัลอินดิเคเตอร์ และไดอัลเทสอินดิเคเตอร์ ใช้เวลาในการทดสอบ 5 ชั่วโมง คะแนนเต็ม 500 คะแนน คิดเป็นร้อยละแปดสิบของคะแนนทั้งหมดโดยผู้เข้ารับการทดสอบต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละแปดสิบ ในแต่ละชนิดเครื่องมือ จึงจะถือว่า ผ่านการทดสอบภาคความสามารถ . . .

หมายเหตุประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง วิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพช่างอุตสาหการ สาขาช่างสอบเทียบเครื่องมือวัด (มิติ) ระดับ 1